Vì sao sứa Turritopsis dohrnii có thể bất tử?

Được biết đến với cái tên sứa bất tử, Turritopsis dohrnii có thể sống mãi mãi, và các nhà khoa học đang nghiên cứu xem, liệu họ có thể áp dụng các đặc tính của nó cho con người hay không.
Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?
 Được tìm thấy ở vùng biển Địa Trung Hải và Nhật Bản, một loài động vật không xương sống nhỏ bé có tên là Turritopsis dohrnii là loài động vật duy nhất được biết là có khả năng sinh học trở lại trạng thái sơ sinh sau khi trưởng thành.

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-2
Vì không có giới hạn về số lần nó quay trở lại trạng thái gần như trẻ sơ sinh này, nên sứa bất tử có thể lặp lại quá trình này mãi mãi. Đây chính là mấu chốt khiến nó trở nên bất tử. 

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-3
Trước đây được gọi là Turritopsis nutricula, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra loài sứa bất tử vào năm 1883, khi họ phát hiện thấy nó đang bơi trong vùng nước ấm của Địa Trung Hải. 

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-4
  Nhưng phải mất một thế kỷ sau đó, các nhà khoa học mới có thể khám phá ra khả năng độc đáo của loài sứa này, và họ phát hiện ra rằng cuộc sống của sứa bất tử không phải là phước lành từ thế giới khác trao tặng, mà là một nỗ lực tự cứu mình khỏi những khắc nghiệt dưới đáy biển sâu.

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-5
 Ví dụ, giả sử một con Turritopsis phải đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn. Những con sứa thông thường đơn giản sẽ chết vì đói, nhưng Turritopsis Dohrnii's thì không. Thay vào đó, những con sứa bất tử sẽ cố gắng khắc chế tình trạng bằng một “cơ hội thứ hai” để sống, bằng cách trở lại trạng thái chưa trưởng thành về giới tính, cấu trúc cơ thể.
Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-6
 Ở cấp độ tế bào, điều này có nghĩa là loài sứa bất tử sẽ tái chế một cách hiệu quả các tế bào hiện có của nó để hình thành một bản thể mới trong một quá trình được gọi là “phân ly chuyển hóa”.

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-7
 Về quá trình vật lý, điều này có nghĩa là sứa sẽ tự rút các xúc tu và thu nhỏ cơ thể, sau đó thả xuống đáy đại dương. Từ đó, sứa thoái triển thành ấu trùng chưa trưởng thành về mặt giới tính và hình thành các polyp mới cho đến khi trưởng thành thêm một lần nữa.

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-8
 

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-9
 Hiện tại, các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm về cơ chế sinh học kỳ diệu này để tìm manh mối về cách tái tạo mô người bị tổn thương để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. 

Vi sao sua Turritopsis dohrnii co the bat tu?-Hinh-10
 Thậm chí, các cộng đồng khoa học đang tìm kiếm loài Turritopsis dohrnii để mong muốn có tiền đề quan trọng tìm ra những cách mới để điều khiển tế bào.

Huỳnh Dũng (Theo Allthatsinteresting)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN