Vì sao phụ nữ nhanh già hơn nam giới?

Cùng một độ tuổi nhưng phụ nữ nhanh già hơn nam giới. Điều này bắt nguồn từ sự khác nhau về nội tiết tố, thể chất... của hai giới.
Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?
Phụ nữ căng thẳng nhiều hơn nam giới. Quá trình nghiên cứu, bác sĩ Judith Mohring chỉ ra phụ nữ thường rơi vào trạng thái căng thẳng nhiều hơn, đặc biệt các vấn đề liên quan đến công việc.  

Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?-Hinh-2
 Chính sự khác nhau về nội tiết tố cũng khiến phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn. Mặt khác, rối loạn tâm lý theo mùa cũng ảnh hưởng đến phụ nữ mạnh hơn nam giới. Căng thẳng suốt thời gian dài sẽ khiến cơ thể nhanh lão hóa hơn.

Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?-Hinh-3
 Phụ nữ sinh con nhanh già hơn. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học George Mason chỉ ra, mang thai khiến phụ nữ trông già hơn 11 tuổi. Điều này bắt nguồn từ việc cấu trúc telomere ở phụ nữ từng sinh con sẽ ngắn hơn so với người không trải qua quá trình này. Ở đó, Telomere là 1 đoạn DNA có trình tự (TTAGGG) lặp lại nhiều lần ở đầu mỗi nhiễm sắc thể. Telomere có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ phân tử DNA khỏi các tác động gây hại và sự mất ổn định của hệ genome.

Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?-Hinh-4
 Một khi Telomere càng ngắn thì quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh. Bên cạnh đó, việc mang thai cũng khiến phụ nữ trải qua nhiều biến động cảm xúc, căng thẳng nên quá trình lão hóa cũng diễn ra nhanh hơn.

Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?-Hinh-5
 Da của nam giới dày hơn. Theo các chuyên gia da liễu, da nam giới dày hơn của phụ nữ 25%. Điều này lý giải khuôn mặt nam giới thường có ít nếp nhăn song chúng lại sâu hơn so với phụ nữ.

Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?-Hinh-6
 Nồng độ testosterone khác nhau. Estrogen chịu trách nhiệm cho khuôn mặt trẻ trung của phụ nữ, còn ở nam giới là testosterone. Dù cùng là hormone chống lão hóa song càng về già lượng estrogen ở phụ nữ sẽ giảm nhanh hơn so với testosterone ở đàn ông.

Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?-Hinh-7
 Kì mãn kinh ảnh hưởng mạnh đến tốc độ lão hóa. Sự mất mát của các hormone trong thời kỳ mãn kinh sẽ đẩy nhanh  quá trình lão hóa, khiến phụ nữ nhanh già hơn nam giới. Cụ thể, khi phụ nữ bước qua thời kỳ mãn kinh, cơ thể của họ ngừng sản xuất nhiều collagen như trước đây. 

Vi sao phu nu nhanh gia hon nam gioi?-Hinh-8
 Đáng lưu ý, collagen là một loại protein có trong cấu trúc của da, tóc, móng tay, xương và khớp. Collagen chiếm 30% tổng số các loại protein trong cơ thể. Nó không chỉ giúp đem lại độ đàn hồi cho làn da, mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương khớp. Thậm chí, một số loại collagen còn có tác dụng tạo lớp màng bảo vệ các bộ phận nội tạng, chẳng hạn như thận. 

Mời độc giả xem video: Cơ thể thay đổi thế nào nếu dừng uống cà phê? Nguồn: Zingnews.



Định Tâm (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN