Vì sao người Ai Cập cổ đại sùng bái nữ thần mình người, đầu mèo?

Đối với người Ai Cập cổ đại, nữ thần mình người, đầu mèo có tên Bastet là một trong những vị thần quyền lực, linh thiêng nhất. Được xem là thần bảo vệ của gia đình, người dân tôn sùng nữ thần Bastet và không dám giết mèo.
Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?
 Người Ai Cập cổ đại tôn sùng hàng nghìn vị thần. Mỗi vị thần cai quản một lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Trong số những vị thần được người dân Ai Cập tôn sùng nhất là nữ thần mình người, đầu mèo có tên Bastet. 

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-2
Nữ thần Bastet là một trong những vị thần linh thiêng và quyền lực nhất trong tôn giáo của người Ai Cập thời cổ đại. Vị thần này được xem  là thần bảo vệ của gia đình, khả năng sinh sản và chữa bệnh. 

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-3
Là con gái của thần Mặt trời Ra, nữ thần Bastet thường được mô tả có một con mèo ở bên cạnh. Vì vậy, người dân Ai Cập coi mèo là loài động vật linh thiêng. 

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-4
Do đó, các gia đình ở Ai Cập luôn yêu thương, chăm sóc mèo một cách tốt nhất. Họ tin rằng nếu giết chết một con mèo dù vô tình hay cố ý thì đều sẽ phải trả giá bằng tính mạng của bản thân. 

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-5
Sau khi một con mèo chết vì nguyên nhân tự nhiên, các thành viên trong gia đình sẽ làm tang lễ cho con vật linh thiêng này. Trong số này có việc họ sẽ ướp xác mèo trước khi chôn cất hay bảo quản trong đền thờ nữ thần Bastet.  

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-6
 Trong thời gian tổ chức tang lễ, gia đình sẽ thể hiện sự tiếc thương trước sự ra đi của con mèo bằng cách cạo một bên lông mày.

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-7
 Nhiều đền thờ nữ thần Bastet được xây dựng ở nhiều nơi tại Ai Cập. Hàng ngày, người dân tới dâng hương, tế lễ và cầu xin nữ thần này che chở, bảo vệ cho gia đình có một cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-8
Thêm vào đó, bên trong đền thờ nữ thần Bastet thường đặt nhiều tượng mèo đại diện cho vị thần quyền lực, linh thiêng này.  

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-9
 Trong những thập kỷ gần đây, giới khảo cổ đã tìm thấy hàng trăm xác ướp mèo tại Ai Cập cho thấy nữ thần Bastet và loài vật này được có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người Ai Cập sống cách đây hàng ngàn năm.

Vi sao nguoi Ai Cap co dai sung bai nu than minh nguoi, dau meo?-Hinh-10
Thêm nữa, việc tìm thấy các xác ướp mèo cũng giúp giới khoa học giải mã những bí mật liên quan đến đời sống của người Ai Cập, bao gồm cách ướp xác động vật giúp chúng nguyên vẹn theo thời gian.

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN