Vì sao không ai dám trồng cây Kim Tơ Nam Mộc?

Dưới thời phong kiến ở Trung Quốc, Kim Tơ Nam Mộc là loại gỗ quý, hiếm chỉ dành cho hoàng đế. Mỗi cây gỗ này có giá hàng ngàn tỷ đồng thế nhưng rất ít người trồng. Vì sao lại vậy?
Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?
Vào tháng 7/2021, dư luận xôn xao khi một cây gỗ Kim Tơ Nam Mộc được rao bán tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc với giá 2,5 tỷ Nhân dân tệ (gần 9.000 tỷ đồng). Sự việc này khiến nhiều người tò mò về loại gỗ chỉ dành cho hoàng đế Trung Quốc thời phong kiến. 

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-2
Theo các nhà nghiên cứu, Kim Tơ Nam Mộc là loại gỗ quý, hiếm và có giá thành cao. Chỉ hoàng đế mới sử dụng loại gỗ quý này. Một số sử liệu ghi chép về việc Kim Tơ Nam Mộc được sử dụng cho hoàng tộc kể từ thời nhà Nguyên. Sau đó, các triều đại tiếp theo sử dụng loại gỗ này để xây dựng các cung điện hay vật dụng dành cho nhà vua như bàn ghế, tủ, giường ngủ... 

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-3
 Gỗ Kim Tơ Nam Mộc có màu sắc vàng óng ánh nổi bật. Sau khi được đánh bóng bề mặt, vân gỗ chiếu dưới ánh bắng hiện lên như những sợi tơ vàng óng ánh, lấp lánh. Thêm nữa, loại gỗ này có mùi thơm dịu nhẹ, không thấm nước, không bị mối mọt và không mục ruỗng.

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-4
 Những cây Kim Tơ Nam Mộc có "tuổi thọ" càng lớn thì chất lượng gỗ càng tốt. Tuy nhiên, số lượng loại cây này trong tự nhiên rất ít.

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-5
 Mỗi lần muốn sử dụng loại gỗ Kim Tơ Nam Mộc, hoàng đế sẽ cử quần thần đi khắp các vùng phía Nam. Theo đó, phải mất vài tháng cho tới vài năm thì các quan được cử đi mới tìm thấy một vài cây gỗ Kim Tơ Nam Mộc đủ điều kiện để đốn hạ mang về cung làm vật liệu xây dựng các công trình của nhà vua. 

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-6
 Mặc dù gỗ Kim Tơ Nam Mộc quý hiếm và có giá rất đắt nhưng có rất ít người trồng. Nguyên nhân được cho là vì một số lý do dưới đây. 

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-7
 Đầu tiên là việc loài cây này không dễ trồng. Nó sinh trưởng ở nơi có nhiệt độ không quá nóng, không quá lạnh, độ ẩm và nhiệt độ phải rất lý tưởng. Điều này có nghĩa Kim Tơ Nam Mộc không thể trồng một cách đại trà. 

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-8
 Lý do tiếp theo là chu kỳ sinh trưởng của cây Kim Tơ Nam Mộc rất dài. Mỗi cây cần tối thiểu 50 năm mới có thể đốn hạ. Muốn chất lượng gỗ tốt hơn thì cần tới 100 năm. Vậy nên, chi phí trồng quá lớn mà thời gian thu hồi vốn quá lâu khiến nhiều người không mặn mà với việc trồng Kim Tơ Nam Mộc. 

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-9
Đặc biệt, Kim Tơ Nam Mộc là loại gỗ chỉ dành cho hoàng đế. Do đó, triều đình quy định nghiêm ngặt về việc chặt hạ cây. Người dân bình thường không được tự ý chặt cây Kim Tơ Nam Mộc để lấy gỗ. Nếu vi phạm sẽ bị trừng phạt nặng.  

Vi sao khong ai dam trong cay Kim To Nam Moc?-Hinh-10
 Do đó, dù có trồng được Kim Tơ Nam Mộc thì người dân cũng không thể bán hay sử dụng cho mục đích riêng. Vậy nên, loại cây này dù có giá trị rất cao nhưng rất ít người trồng.

Mời độc giả xem video: Phát hiện bãi cột, cọc gỗ tại Đông Triều. Nguồn: QTV.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN