Vì sao chuyên gia không dám mở cỗ quan tài vàng 14 năm qua?

Cách đây 14 năm, một cỗ quan tài vàng tình cờ được phát hiện ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Trong suốt những năm sau đó, các chuyên gia chưa từng mở nắp quan tài để kiểm tra bên trong. Vì sao lại vậy?
Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?
 Liên quan đến phát hiện cỗ quan tài vàng, vào năm 2008, một công nhân vô tình tìm thấy một phiến đá khi đang đào một bể nước tại chùa Long Tuyền ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Sau khi chuyển phiến đá đến vị trí khác để tiếp tục thi công, người này phát hiện một cửa miệng hang đá khác.

Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?-Hinh-2
Theo đó, người này cho rằng hang đá đó có thể dẫn tới một ngôi mộ cổ nên nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương và các chuyên gia thuộc phòng di tích văn hóa.  

Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?-Hinh-3
 Vì vậy, các chuyên gia nhanh chóng tới chùa Long Tuyền để kiểm tra xem đó có thực sự tồn tại một ngôi mộ cổ hay không. Sử dụng các dụng cụ, thiết bị chuyên nghiệp, nhóm khảo cổ xác định hang đá đó thực sự dẫn tới một ngôi mộ cổ có kích thước khá nhỏ. Dù vậy, bên trong mộ cổ có nhiều tranh tường tuyệt đẹp. Thêm nữa, bên trong ngôi mộ còn có một cỗ quan tài vàng bí ẩn.

Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?-Hinh-4
 Trước phát hiện này, các chuyên gia suy đoán chủ nhân ngôi mộ có thể là một người giàu có và quyền lực. Bởi lẽ chi phí để làm ra cỗ quan tài bằng vàng ròng vô cùng tốn kém mà không phải ai cũng có đủ khả năng làm được.

Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?-Hinh-5
 Khi kiểm tra cỗ quan tài, các chuyên gia nhận thấy xung quanh có một dải ruy băng vàng và một chiếc nơ. Cỗ quan tài không có dấu hiệu đã bị cạy ra. Vì vậy các chuyên gia nhận định ngôi mộ này chưa từng bị kẻ trộm đào xới. 

Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?-Hinh-6
 Bên ngoài chiếc quan tài được chạm khắc các hoa văn tinh xảo, bao gồm một số hình vẽ Phật giáo. Từ đây, các chuyên gia suy đoán chủ nhân của chiếc quan tài có thể là một nhân vật có địa vị khá cao trong xã hội như quan chức triều đình hoặc giới quý tộc. Người này có thể là một Phật tử. 

Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?-Hinh-7
Các chuyên gia lo ngại nếu mở nắp quan tài thì có thể khiến những thứ bên trong bị hư hại. Vì vậy, họ quyết định niêm phong quan tài, chờ đến khi sở hữu những công nghệ tiên tiến thì sẽ mở ra để kiểm tra bên trong có gì.  

Vi sao chuyen gia khong dam mo co quan tai vang 14 nam qua?-Hinh-8
 Vậy nên, sau hơn 10 năm phát hiện, cỗ quan tài vàng trên vẫn nguyên vẹn chưa từng được mở ra. Công chúng hy vọng các chuyên gia sẽ sớm mở nắp quan tài để giải mã những bí ẩn về hiện vật cổ xưa này. 

Mời độc giả xem video: Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: Thời sự Hà Tĩnh.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN