Vì sao Bắc Cực và Nam Cực lệch nhau suốt 84 triệu năm?

Các lớp của Trái Đất đã không liên kết đủ chặt chẽ như chúng ta từng nghĩ. Điều này khiến cho các cực từ bị lệch đi rất lớn và đến nay vẫn chưa trở về vị trí. 
Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?
 Các nhà khoa học phát hiện các cực từ của Trái Đất từng bi lệch đi rất lớn, và đến hiện tại vẫn chưa tìm được đường về vị trí cũ nhờ những phiến đá vôi cổ đại ở dãy núi Apennine của Ý.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-2
Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa chất học Joe Krischvink từ Viện Khoa học Sự sống Trái Đất của Đại học Tokyo (ELSI) cho biết, vào khoảng 84 triệu năm về trước, lớp vỏ và lớp phủ của Trái Đất đã bị xoay lệch khỏi lõi.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-3
 Điều này đã khiến Bắc Cực "chạy" một quãng khá xa về phía Nam, trục hành tinh nghiêng 12 độ. Đó là vào kỷ Phấn Trắng, khi loài khủng long còn lang thang khắp các lục địa.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-4
Trong suốt quãng thời gian từ đó đến nay, Trái Đất đã loay hoay tìm đường về vị trí cũ, tuy nhiên có lúc lại xoay ngược lại tới... 25 độ. Vì vậy suốt 84 triệu năm nay Bắc Cực và Nam Cực đã di chuyển lung tung khắp một vùng rộng lớn.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-5
 Theo các chuyên gia, Trái đất sẽ cần tới 5 triệu năm nữa để tự điều chỉnh về đúng vị trí cũ. Điều này cho thấy, các lớp của Trái Đất đã không liên kết đủ chặt chẽ như chúng ta từng nghĩ.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-6
 Theo tiến sĩ Krischvink, lõi hành tinh gồm một lõi trong bằng kim loại rắn và một lõi ngoài nóng chảy. Chính phần lõi nóng chảy này khiến "lớp áo" ngoài bị lỏng lẻo, dễ dàng bị trượt đi và xoay nghiêng không đồng nhất với phần lõi.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-7
 Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân dẫn đến sự tách vỏ, chạy lung tung này là do quá trình kiến tạo mảng đã làm thay đổi đột ngột sự phân bố trọng lượng hành tinh.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-8
 Trái đất gồm có 2 lớp lớn: Lớp ngoài và lớp trong. Lớp ngoài gồm có khí quyển, thủy quyển và sinh quyển. Lớp trong gồm có vỏ đất, manti và lõi đất.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-9
 Vỏ đất là lớp ngoài cùng gồm có lớp đất phong hóa và lớp đá. Vỏ đất cũng còn gọi là lớp nham thạch. Vỏ đất chỉ chiếm 0,5% thể tích Trái đất.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-10
 Nếu như ví lớp mantle và lớp lõi như lòng trắng và lòng đỏ của quả trứng, thì vỏ đất giống như vỏ trứng.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-11
 Chiều dày của vỏ đất ở mỗi nơi một khác, có chỗ rất dày, bề dày của cao nguyên Thanh Tạng - Trung Quốc có thể tới 60-80km; có nơi lại rất mỏng như lũng biển Đại Tây dương chỉ dày 5-6km, lũng biển Thái Bình dương khoảng 8km.

Vi sao Bac Cuc va Nam Cuc lech nhau suot 84 trieu nam?-Hinh-12
 Vỏ đất tuy rất mỏng, nhưng kết cấu lớp trên và lớp dưới rất khác nhau. Phần trên chủ yếu gồm phần nham thạch có mật độ rất nhỏ, tỷ trọng nhẹ. Thành phần chủ yếu là silic, nhôm, do đó còn gọi phần này là lớp silic - nhôm.

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN