Vật liệu làm dao găm của pharaoh Ai Cập có gì đặc biệt?

Trong số các cổ vật tìm thấy trong lăng mộ pharaoh Ai Cập Tutankhamun, các chuyên gia dành nhiều quan tâm đến một con dao găm không bị rỉ sét. Theo đó, nó được cho là sản phẩm của người ngoài hành tinh.
Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?
 Vào năm 1922, nhà khảo cổ Howard Carter cùng các đồng nghiệp tìm thấy lăng mộ pharaoh Ai Cập nổi tiếng nhất lịch sử. Đó là nơi yên nghỉ ngàn thu của Vua Tutankhamun tại thung lũng các vị vua.

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-2
Lăng mộ của pharaoh Tutankhamun còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu từng bị những tên trộm mộ đào bới. Vì vậy, các chuyên gia tiến hành đưa hàng nghìn cổ vật trong lăng mộ lên mặt đất. 

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-3
Trong số những cổ vật được tìm thấy, các chuyên gia dành nhiều sự chú ý đến một con dao găm được tùy táng cùng pharaoh Tutankhamun nổi tiếng lịch sử Ai Cập

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-4
Sở dĩ các chuyên gia chú ý đến con dao găm này là vì vũ khí này vẫn sắc bén, sáng bóng dù "ngủ vùi" trong lăng mộ tối tăm suốt hàng ngàn năm. 

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-5
 Điều này khiến giới chuyên gia vô cùng tò mò vì sao người Ai Cập thời cổ đại có thể rèn được vũ khí sắc bén như vậy từ nguyên liệu chủ yếu là sắt.

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-6
 Những vũ khí làm từ sắt trải qua vài thập kỷ, vài trăm năm đều bị hoen rỉ, thậm chí là bị gãy. 

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-7
Thế nhưng, con dao găm của Vua Tutankhamun không bị như vậy. Điều này chứng tỏ những người thợ ở Ai Cập thời cổ đại có tay nghề cao cũng như sở hữu bí kíp rèn vũ khí cực tân tiến mới giúp nó "đánh bại" thời gian. 

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-8
 Khi tiến hành một loạt kiểm tra, phân tích thành phần, các chuyên gia kinh ngạc phát hiện con dao găm có hàm lượng cao niken và dấu vết của coban. Những kim loại này rất khó tìm thấy ở Trái đất.

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-9
 Từ đây, các chuyên gia đưa ra suy đoán con dao găm trong lăng mộ Vua Tutankhamun có thể là món đồ do người ngoài hành tinh tạo ra hoặc người Ai Cập vô tình tìm được loạt vật liệu của sinh vật ngoài Trái đất và dùng nó để rèn vũ khí. 

Vat lieu lam dao gam cua pharaoh Ai Cap co gi dac biet?-Hinh-10
 Tất cả chỉ là giả thuyết. Đến nay, bí ẩn về con dao găm trong lăng mộ Vua Tutankhamun vẫn là chủ đề được nhiều chuyên gia, nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm lời giải. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Express)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN