Vạn Lý Trường Thành và những bí mật chôn giấu ngàn năm

Được xây dựng bởi hàng triệu nhân công, chứng kiến hàng trăm trận chiến, Vạn Lý Trường Thành vẫn ở đó, sừng sững cho tới ngày nay và xứng đáng là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của thế giới.
Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam
 Việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành mất tới hơn 1800 năm. Vào năm 221 trước Công nguyên, khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc và lập ra nhà Tần, ông đã bắt đầu xây dựng bức tường dài 5000km này để bảo vệ lãnh thổ của mình. 

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-2
 Các triều đại sau đó tiếp tục công việc xây dựng và thêm vào đó những bản sắc riêng của họ. Công việc này kéo dài suốt 1800 năm. Toàn bộ tường thành không phải là một cấu trúc nhất quán, trong khi nhiều người nghĩ rằng Vạn Lý Trường Thành là một cấu trúc lâu dài không bị gián đoạn.

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-3
 Trên thực tế, bức tường là một mạng lưới tường thành dài 20.000 km trải dài qua biên giới phía bắc của lãnh thổ Trung Quốc cổ đại.

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-4
Lấy gạo nếp làm vữa: Vạn Lý Trường Thành phần lớn được xây dựng  từ những vật liệu như đất và đá. Thú vị hơn, gạo nếp được nấu chín và giã nhuyễn để trở thành công thức vữa nhờ đặc tính kết dính của nó. Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng chất amylopectin của gạo tạo nên sức bền của bức tường. 

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-5
Việc xây dựng, bảo trì và giám sát Vạn Lý Trường Thành là nhiệm vụ của những tên tội phạm bị kết án trong thời nhà Tần. Để phân biệt với những công nhân bình thường, chính quyền đã cạo đầu tội phạm, bôi đen mặt và trói chân tay họ bằng xích. 

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-6
 Các phạm nhân từ giết người đến trốn thuế đều có thể bị trừng phạt bằng việc bắt họ xây tường. Công việc này rất nguy hiểm, ước tính có khoảng 400.000 công nhân đã bỏ mạng trong khi xây dựng Vạn Lý Trường Thành.

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-7
 Cúng gà trống để tỏ lòng thành kính với những người đã khuất: Với rất nhiều sinh mạng đã mất trong quá trình xây dựng, thân nhân của họ lo sợ rằng linh hồn của những người thân bị mắc kẹt trong bức tường khiến họ không được siêu thoát. Vì vậy họ cúng gà trống với hy vọng linh hồn sẽ được giải thoát với một con gà trống theo sau.

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-8
 Kinh Thi - một tập thơ cổ của Trung Quốc được viết vào khoảng giữa thế kỷ thứ 7 và 11 TCN đã tiên đoán chính xác việc xây dựng bức tường thành vĩ đại. Đây là một nỗ lực để chống lại những kẻ xâm lược thông qua sự phát triển quốc phòng.

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-9
 Bức tường tưởng nhớ các nhân vật huyền thoại: Bao quanh bức tường là các đền thờ và sự tưởng nhớ các nhân vật trong lịch sử Trung Quốc như đền Quan Vũ và nhiều đền thờ khác nhau bày tỏ lòng kính trọng đối với 4 vị Thiên Vương của Phật giáo.

Van Ly Truong Thanh va nhung bi mat chon giau ngan nam-Hinh-10
Bức tường không có tác dụng tuyệt đối: Bất chấp mọi nỗ lực nhằm biến bức tường trở thành một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ quân sự, nhưng trong suốt lịch sử, nhiều kẻ thù vẫn vượt qua được như cuộc xâm lược của người Mãn Châu vào thế kỷ 17 dẫn đến sự sụp đổ của triều đại nhà Minh. 

Lê Trang (theo Living Nomads)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN