V sao giường ngủ hoàng đế Trung Quốc chưa tới 1m?

Tử Cấm Thành rộng 720.000 m2 với 800 cung điện lớn nhỏ khác nhau. Thế nhưng, giường ngủ của hoàng đế rộng chưa tới 1m. Vì sao lại vậy?
V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?
 Nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Tử Cấm Thành là cung điện hoàng gia dưới thời nhà Minh và nhà Thanh. Theo đó, đây là nơi ở của hoàng đế và hậu cung. 

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-2
Tử Cấm Thành rộng 720.000 m2 với 800 cung điện lớn nhỏ khác nhau. Với diện tích như vậy, đây là một trong những cung điện hoàng gia lớn nhất thế giới.  

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-3
Khi tìm hiểu cuộc sống của bậc đế vương tại Tử Cấm Thành dưới thời phong kiến, các chuyên gia và công chúng không khỏi bất ngờ khi phát hiện một bí mật khó tin. Đó là giường ngủ của nhà vua rộng chưa tới 1m và dài khoảng 2m.

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-4
 Công chúng cứ nghĩ giường ngủ của bậc đế vương sẽ rất lớn. Thế nhưng, thực tế trái ngược. Vì vậy, các chuyên gia bắt tay vào tìm hiểu bí ẩn này. 

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-5
 Theo nghiên cứu của các chuyên gia, không chỉ hoàng đế, giường ngủ của các phi tần trong hậu cung cũng có kích thước nhỏ như vậy. Điều này xuất phát từ quy định về kích thước của giường ngủ trong Tử Cấm Thành. 

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-6
Bậc đế vương thời xưa luôn khao khát trường thọ. Trong tiếng trung, từ "giường" (床) gần giống với từ "trường" (长), từ "sấu" (瘦) với nghĩa chật hẹp đồng âm với từ "thọ" (寿).  

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-7
Vì vậy, từ "giường hẹp" khi phát âm nghe gần giống với từ "trường thọ". Xuất phát từ điều này, giường ngủ của hoàng đế và các phi tần đều rộng không quá 1m.   

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-8
 Thêm nữa, giường ngủ của hoàng đế có kích thước nhỏ để phù hợp với diện tích của tẩm điện cũng như phù hợp với quan niệm phong thủy. Dưới thời phong kiến, người Trung Quốc quan niệm phòng ngủ quá lớn sẽ khiến dương khí lọt ra bên ngoài dẫn tới ai họa ập đến. 

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-9
Do vậy, phòng ngủ trong Tử Cấm Thành đều được thiết kế có diện tích nhỏ. Phòng càng nhỏ càng tích tụ được nhiều dương khí. Điều này sẽ mang đến nhiều điều tốt lành cho chủ nhân.  

V sao giuong ngu hoang de Trung Quoc chua toi 1m?-Hinh-10
 Vậy nên, phòng ngủ thường rộng không quá 10m2. Theo đó, giường ngủ rộng không quá 1m để phù hợp với diện tích căn phòng.

Mời độc giả xem video: Kinh hoàng bão cát khổng lồ tại Trung Quốc. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN