Ukraine làm gì để bảo vệ kho tàng di sản giữa làn bom đạn?

Trong lúc cuộc xung đột chưa "hạ nhiệt", các bảo tàng ở Ukraine đẩy nhanh các giải pháp để bảo vệ kho tàng văn hóa nghệ thuật như đưa xuống hầm cất giấu...
Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?
 Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, giới chức tại các bảo tàng của nước này nỗ lực bảo vệ kho tàng văn hóa nghệ thuật khỏi bị bom đạn phá hủy.

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-2
Theo đó, các nhân viên trong bảo tàng cùng các tình nguyện viên khẩn trương đóng gói những bộ sưu tập và cổ vật rồi cất xuống hầm tránh bom. Họ chạy đua với thời gian để bảo tồn di sản văn hóa, nghệ thuật của Ukraine. 

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-3
 Bảo tàng Quốc gia Andrey Sheptytsky ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine là một trong số đó. Toàn bộ nhân viên nhanh chóng đóng gói cẩn thận các tác phẩm nghệ thuật, cổ vật rồi xếp vào trong các căn phòng kín bên trong hầm tránh bom phía dưới bảo tàng.

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-4
Nhờ vậy, hơn 12.000 tác phẩm tại Bảo tàng Quốc gia Andrey Sheptytsky đã được đóng gói cẩn thận và cất vào địa điểm an toàn.  

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-5
Tương tự, nhiều bảo tàng khác ở thành phố Lviv cũng đã và đang gấp rút bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật khỏi làn "mưa bom bão đạn" khi cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine vẫn diễn ra. 

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-6
 Một nỗ lực khác để bảo vệ kho tàng nghệ thuật đương đại của Ukraine được tiến hành ở thành phố phía tây Ivano-Frankivsk. Tại đây, các nghệ sĩ đã biến một quán cafe dưới lòng đất thành boongke để cất giấu các tác phẩm nghệ thuật.

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-7
 Trong khi đó, Kiev và Kharkov là hai thành phố lớn nhất Ukraine và hiện là "điểm nóng" căng thẳng trong cuộc xung đột. Vì vậy, hai nơi này chịu những ảnh hưởng lớn khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại quốc gia này.

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-8
 Điều này xuất phát từ việc các bảo tàng ở Kiev và Kharkov đã được gia cố nhưng những tác phẩm nghệ thuật và cổ vật vẫn còn bên trong. Hầu hết những người có thể mang chúng đến nơi an toàn đã di tản tới các địa điểm khác ở trong và ngoài nước.

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-9
 Một số người bám trụ ở lại nhằm cố gắng bảo vệ các tác phẩm có tầm quan trọng về nghệ thuật hoặc văn hóa của quốc gia. Tuy nhiên, chúng vẫn có nguy cơ bị phá hủy hoặc thất lạc nếu chiến sự ngày càng ác liệt.

Ukraine lam gi de bao ve kho tang di san giua lan bom dan?-Hinh-10
 "Các trung tâm thành phố bị hư hại nghiêm trọng, một số địa điểm và di tích có từ thế kỷ XI", Lazare Eloundou Assomo, giám đốc chương trình di sản thế giới của Liên hợp quốc cho hay. 

Mời độc giả xem video: Thế giới phản ứng trước căng thẳng giữa Nga - Ukraine. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo The Frontier Post, Washington Post)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN