Tuổi thật của vũ trụ là bao nhiêu?

Trong một nghiên cứu mới về ánh sáng lâu đời nhất vũ trụ, các nhà khoa học đã khẳng định đã tìm ra tuổi thật của vũ trụ một cách tương đối chính xác.
Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?
Một nhóm các nhà thiên văn học qua nghiên cứu đã xác nhận vũ trụ của chúng ta được sinh ra cách đây 13,8 tỷ năm.

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-2
 Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu gồm 140 nhà thiên văn học tới từ 41 tổ chức và 7 quốc gia đã sử dụng phép đo bức xạ nền vi sóng vũ trụ - bức xạ điện từ còn sót lại trong không gian giữa các ngôi sao và các thiên hà, có niên đại khoảng 380.000 năm sau Vụ Nổ Lớn (Vụ Nổ Big Bang).

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-3
Nghiên cứu trên được thực hiện tại kính thiên văn vũ trụ Atacama trải rộng trên toàn sa mạc Atacama ở Chile. 

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-4
 Các tính toán của nhóm nghiên cứu có kết quả trùng hợp với ước tính được thực hiện vào năm 2015 dựa trên dữ liệu từ vệ tinh Planck của Cơ quan không gian châu Âu (ESA). 

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-5
 “Bây giờ chúng tôi đã đưa ra được một câu trả lời khi có kết quả tương đối đồng nhất của Planck và kính thiên văn vũ trụ Atacama. Nó nói lên thực tế rằng những phép đo khó khăn này là đáng tin cậy”, Simone Aiola, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-6
Kết quả là cho thấy vũ trụ có tuổi đời là 13,8 tỷ năm. "Tuổi của vũ trụ cho thấy vũ trụ đang mở rộng ra nhanh như thế nào", nhóm nghiên cứu cho hay.

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-7
 Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ đã nghiên cứu một phần của không gian có đường kính 20 tỷ năm ánh sáng và các biến thể ánh sáng phát ra khoảng 380.000 năm sau Vụ Nổ Lớn.

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-8
 Neelima Sehgal, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết ông và các cộng sự đang cố gắng khôi phục hình ảnh sơ khai của vũ trụ, loại bỏ sự hao mòn về thời gian và không gian làm biến dạng hình ảnh.

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-9
 "Chỉ bằng cách quan sát hình ảnh sơ khai hoặc hình ảnh vũ trụ sắc nét hơn này, chúng ta mới có thể hiểu đầy đủ hơn về cách vũ trụ của chúng ta được sinh ra", Sehgal nói.

Tuoi that cua vu tru la bao nhieu?-Hinh-10
Các phép đo từ kính thiên văn Atacama cũng cho thấy một đối tượng cách Trái đất tương đương khoảng 3.260.000 năm ánh sáng đang có xu hướng dịch chuyển ở mức 67 km mỗi giây do sự mở rộng của vũ trụ. 

Lê Trang (theo IBT Times)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN