Trùm phát xít Hitler đã gửi mật lệnh giải cứu bạn thân Mussolini như nào?

Tháng 9/1943, theo lệnh trùm phát xít Hitler, chiến dịch giải cứu nhà độc tài Italy Benito Mussolini được thực hiện. Hơn 100 lính đặc nhiệm Đức tham gia nhiệm vụ bí mật này.
Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?
 Trùm phát xít Hitler của Đức cùng liên minh với nhà độc tài Italy Benito Mussolini và Nhật hoàng Hirohito để tạo thành Trục phát xít. Theo đó, lãnh đạo 3 nước Đức - Italy - Nhật Bản có mối quan hệ thân thiết và gây ra Chiến tranh thế giới 2 ác liệt, đẫm máu.

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-2
 Xuất phát từ điều này, nhà độc tài Hitler và Mussolini thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin để cùng phối hợp các chiến dịch quân sự.

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-3
Tuy nhiên, vào ngày 9/7/1943, quân Đồng minh đổ bộ lên đảo Sicily và đe doạ chiếm vùng phía nam Italy. Sự kiện này khiến lực lượng của Mussolini không thể đủ sức đẩy lùi cuộc tấn công của quân Đồng minh. 

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-4
 Vì vậy, một số lãnh đạo trong đảng phát xít Italy quay ra chống lại Mussolini. Đến ngày 25/7/1943, Quốc vương Italy hạ lệnh cho phép bắt Mussolini. Thay thế vị trí của bạn thân trùm phát xít Hitler là Thống chế Pietro Badoglio - người được bổ nhiệm làm Thủ tướng thay thế chính quyền do Mussolini đứng đầu. Tiếp đến, các tổ chức phát xít tại Italy cũng bị giải tán và chính quyền Italy bắt đầu đàm phán với quân Đồng minh về thỏa thuận đình chiến.

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-5
Thông tin Mussolini bị bắt nhanh chóng được tình báo Đức quốc xã biết được và báo cáo lên tùm phát xít Hitler. Nhà độc tài phát xít Đức kiên quyết không bỏ rơi Mussolini nên cho gọi cấp dưới đến để dặn dò. 

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-6
“Tôi không thể và càng không bỏ rơi người con vĩ đại của nước Italy. Nếu không được giải cứu kịp thời, ông ấy sẽ rơi vào tay quân Đồng Minh”, Hitler bộc lộ rõ quyết tâm giải cứu Mussolini. 

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-7
 Theo đó, Hitler ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm Đức quốc xã thực hiện nhiệm vụ giải cứu Mussolini. Trùm phát xít cho hay nhiệm vụ này phải được tiến hành trong bí mật và cấp dưới phải làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để hoàn thành mệnh lệnh của quốc trưởng.

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-8
Sau khi nhận mệnh lệnh từ Hitler, đại úy Waffen-SS Otto Skorzeny chỉ huy hơn 100 lính đặc nhiệm Đức quốc xã xác định nơi Mussolini bị giam giữ là một khách sạn trên dãy núi Gran Sasso.  

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-9
 Khi đã chuẩn bị đầy đủ, vào ngày 12/9/1943, đại úy Skorzeny cùng 108 đặc nhiệm Đức quốc xã dùng tàu lượn DFS 230 tiếp cận khách sạn trên và khống chế 200 lính Italy đang giam giữ Mussolini. Mọi việc diễn ra thuận lợi khi lính Đức giải cứu Mussolini thành công và đưa y đến Áo. 

Trum phat xit Hitler da gui mat lenh giai cuu ban than Mussolini nhu nao?-Hinh-10
 Nhờ hoàn thành nhiệm vụ do Hitler giao cho, Skorzeny được trao thưởng Huân chương Knight’s Cross danh giá. Thế nhưng, dù giải cứu được Mussolini nhưng Hitler và 2 đồng minh không thể lật ngược thế cờ. Phe phát xít bị quân Đồng minh đánh bại trong Thế chiến 2. 

Mời độc giả xem video: Học sinh có cần học thêm tiếng Hàn, tiếng Đức?. Nguồn: HGV.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN