Trộn mồ hôi với mỹ phẩm và những sự thật gây sốc về La Mã

Nền văn minh La Mã cổ đại đã có lịch sử lâu đời và để lại nhiều giá trị to lớn cho nhân loại ngày nay trong nhiều lĩnh vực. Cuộc sống của họ cũng ẩn chứa nhiều sự thật vô cùng khó tin.
Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma
Đối với người La Mã cổ đại, việc mặc quần dài chỉ dành cho những người thấp kém. Còn những người đàn ông văn minh thường mặc trang phục như quần đùi và áo chẽn truyền thống. Các hoàng đế Honorius và Arcadius của Đế chế Tây và Đông La Mã thậm chí còn cấm quần dài xuất hiện vào cuối thế kỷ thứ 4.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-2
  Mồ hôi của các đấu sĩ được bán bên ngoài Đấu trường La Mã. Sau khi giành chiến thắng trong các cuộc đấu, các đấu sĩ sẽ trở thành người nổi tiếng trong giới hạ lưu và được nhiều phụ nữ yêu thích. Đôi khi, những người phụ nữ này còn trộn mồ hôi của đấu sĩ với mỹ phẩm của họ.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-3
 Amoniac là một trong những chất nổi tiếng nhất để làm sạch vào thời La Mã cổ đại. Hợp chất này có thể được tìm thấy trong nước tiểu. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người La Mã cổ đại sử dụng nó và nước để làm sạch quần áo.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-4
Được biết, hàng lông màu rậm được coi là một đặc điểm đáng mơ ước của chị em phụ nữ thời La Mã cổ đại vì nó được cho là chỉ những phụ nữ thông minh và quyến rũ nhất mới sở hữu nó. Đối với những người không có unibrown, họ sẽ dùng sơn đen để khiến lông mày trông rậm và đen hơn. 

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-5
Hầu hết các đám cưới của người La Mã được tổ chức vào tháng 6 để tôn vinh Juno, nữ thần sinh nở và hôn nhân. Theo đó, hôn lễ thời kỳ này có một truyền thống vô cùng đặc biệt là chú rể phải giả vờ cướp cô dâu khỏi vòng tay của mẹ cô ấy để các vị thần hộ mệnh của gia đình tin rằng cô dâu không tự ý rời bỏ họ. 

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-6
 Đế chế La Mã nổi tiếng với những trận chiến giữa các võ sĩ trong đấu (mà thường xuất thân từ nô lệ) tại các đấu trường khổng lồ để mua vui. Trò chơi man rợ này thậm chí còn kinh khủng hơn, khi máu của đấu sĩ tử trận sẽ được thu thập và bán ra bên ngoài như một phương thuốc, bởi người Roma tinh rằng thứ máu này có thể chữa được bệnh động kinh.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-7
 Đồng hồ của người La Mã tính thời gian phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời. Chính vì vậy, thang đo của họ không hề cố định mà lại biến thiên theo mùa. Cụ thể, một tiếng đồng hồ sẽ dài 75 phút vào mùa hè và 44 phút vào mùa đông.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-8
Dưới xã hội La Mã cổ đại, màu sắc của trang phục mà mỗi người đang mang, có thể giúp ta đánh giá về gia thế của họ. Các bộ áo quần có màu nâu vàng, xám đen( vốn là những màu sắc phổ thông) thường dành cho các gia đình thiếu thốn. Ngược lại các màu như đỏ, xanh lá cây, tím lại chuyên dành cho tầng lớp thượng lưu. 

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-9
 Người La Mã rất quan tâm đến hàm răng của họ. Chính vì vậy, nha sĩ là một nghề thịnh hành ở thời đại này. Ngoài việc khám, chữa các bệnh lý về răng miệng, các nha sĩ La Mã còn kiêm luôn việc mạ vàng hoặc đính các đồ trang sức vào răng cho những người giàu có muốn thể hiện địa vị của mình.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-10
 Các chỉ huy quân đội của La Mã có nhiệm vụ chính là bày binh bố trận và khích lệ sĩ khí của toàn quân. Khi cuộc chiến bắt đầu, những vị tướng quân sẽ ngồi trên một tháp dã chiến được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các vệ sĩ. Từ đây họ sẽ quan sát và điều khiển cuộc chiến, chứ không bao giờ tham gia trực tiếp vào trận đánh.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-11
Ban đầu, những phụ nữ nhuộm tóc ở La Mã thường bị coi thường, bởi đó là biểu hiện của gái làng chơi. Tuy nhiên, khi Messalina- người vợ thứ ba của hoàng đế Claudius, nhuộm tóc và coi đó như một cách để làm đẹp chính thống, thì nó lại nhanh chóng trở thành mốt làm đẹp cực thịnh của phái nữ ở khắp lãnh thổ La Mã rộng lớn.

Tron mo hoi voi my pham va nhung su that gay soc ve La Ma-Hinh-12
Tầng lớp thượng lưu dưới thời La Mã chủ yếu là tổ chức hoặc tham dự các bữa tiệc từ ngày này qua ngày khác. Chính vì việc phải liên tục nạp vào người một lượng thức ăn lớn như vậy, người La Mã thường chọn giải pháp nôn mửa ngay trong bữa tiệc để giải phóng dạ dày và tiếp tục thưởng thức các sơn hào hải vị. 

Mời các bạn xem video: Google số hóa nền văn minh Maya cổ đại. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN