Trở lại đảo hoang nơi từng là nhà tù khét tiếng ở Ấn Độ

Đảo Ross là một trong 572 hòn đảo tạo nên quần đảo Andaman và Nicobar. Hòn đảo một thời nhộn nhịp, dân cư đông đúc giờ bỏ hoang và bị thiên nhiên xâm chiếm.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do
    Đảo Ross là một trong 572 hòn đảo tạo nên quần đảo Andaman và Nicobar. Ross từng thuộc sở hữu của người Anh và là "nhà" của hàng ngàn tù nhân. Nhưng sau một trận động đất lớn vào năm 1941, hàng ngàn cư dân ở hòn đảo này đã thiệt mạng và nơi đây trở thành đảo hoang. (Nguồn ảnh: Insider)
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-2
    Sau đó, người Nhật nắm quyền kiểm soát hòn đảo và họ dùng hòn đảo có vị trí chiến lược này như một khu vực an toàn trong Thế chiến 2. Người Nhật cho xây hầm để cho lính trú ẩn, nhưng khi chiến tranh kết thúc, quyền sở hữu hòn đảo được trao cho người Ấn Độ.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-3
    Hiện tại, hòn đảo thuộc quyền quản lý của Hải quân Ấn Độ. Hòn đảo một thời nhộn nhịp, dân cư đông đúc giờ bị bỏ hoang và đầy cây dây leo như trong rừng rậm.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-4
    Đảo Ross được đặt theo tên của Ngài Daniel Ross, người đầu tiên định cư ở hòn đảo trong vòng 1 năm từ năm 1788. Hòn đảo nhỏ nằm cách bờ biển Ấn Độ 800 dặm.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-5
    Đảo Ross là một phần của quần đảo Andaman và Nicobar, tất cả những hòn đảo này đều rất nhỏ. Ross nằm ở phía đông của quần đảo Nam Andaman, nơi phần lớn dân sinh sống và làm việc.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-6
    So với quần đảo Andaman và Nicobar, đảo Ross chỉ là một mảnh đất nhỏ xíu, nhưng nó lại có lịch sử lâu dài. Mãi đến gần 70 năm sau chuyến thăm của ngài Ross, hòn đảo này và các hòn đảo khác mới được tái lập.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-7
    Một ảnh minh họa từ năm 1872 cho thấy các nhà tù cũ nằm trên đảo Ross. Nhờ khoảng cách rất xa với đất liền mà quần đảo Andaman và Nicobar trở thành nơi giam giữ hàng trăm tù binh.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-8
    Trước đây, xung quanh các nhà tù, người Anh cho xây dựng các cộng trình như nhà của Ủy viên trưởng, nhà thờ, sân tennis, bể bơi và thậm chí cả nghĩa trang để chôn những người lính Anh thiệt mạng. Các công trình này được xây dựng nhờ công sức của các tù nhân.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-9
    Nhưng do vị trí địa lý bị cô lập với đất liền, nên dù có đầy đủ các cơ sở vật chất nhưng người Anh vẫn cảm thấy tẻ nhạt và ai được bổ nhiệm ra đảo là bị coi như một hình phạt.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-10
    Từ nhiều thập kỷ nay, hòn đảo này nổi tiếng là hệ thống nhà tù tàn bạo dành cho các nhà cách mạng Ấn Độ.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-11
    Nhưng giờ, khi bị bỏ hoang, nó hoàn toàn trống rỗng và bao phủ bởi cây dây leo. Năm 1937, nhà tù đóng cửa nhưng người Anh vẫn ở đó cho tới khi thảm họa động đất xảy ra.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-12
    Năm 1979, đảo Ross được chính thức chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ. Họ đã xây một căn cứ nhỏ trên đó, rồi xây một bảo tàng để khách du lịch tới đây có thể tìm hiểu lịch sử đảo Ross và quần đảo Andaman và Nicobar.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-13
    Một nhà thờ bỏ hoang vẫn tràn ngập ánh sáng tự nhiên hàng ngày. Nhà thờ này từng rất đông người tới dự lễ nhưng giờ bao phủ nó chỉ toàn cây cối rậm rạp.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-14
    Ngày nay, đảo Ross đã mở cửa cho khách du lịch và trên đảo có một vài cửa hàng và vài người bán đồ ăn cho khách.
  • Tro lai dao hoang noi tung la nha tu khet tieng o An Do-Hinh-15
    Một du khách ghé thăm đảo Ross của Ấn Độ.
  • Mời độc giả xem thêm video: Kỳ lạ nhà tù không có lính gác của Brazil (Nguồn: VTC1)
Hoài An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN