Trận động đất mạnh nhất thế giới xảy ra ở đâu và khi nào?

Tính đến thời điểm hiện nay, trận động đất mạnh nhất thế giới xảy ra ở Valdivia, Chile vào năm 1960.   
Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?
 Vào ngày 22/05/1960, trận động đất mạnh 9,5 độ richter làm rung chuyển thành phố Valdivia, miền nam Chile. Thảm họa thiên nhiên này chỉ diễn ra trong 10 phút kéo sau đó là những cơn sóng thần cao 20m đã gây ra hậu quả khủng khiếp. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-2
Theo các thông tin chính thức, thảm họa kép động đất - sóng thần này đã khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương. Thêm nữa, gần 2 triệu người dân Chile rơi vào tình cảnh mất nhà cửa. Ước tính, thiệt hại về kinh tế ở miền nam của Chile lên tới 550 triệu USD. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-3
Không chỉ ảnh hưởng mạnh tới Chile, trận động đất mạnh 9,5 độ richter trên còn ảnh hưởng tới một số nơi như: Nhật Bản, Philippines, Hawaii (Mỹ)... Hai ngày sau trận động đất kinh hoàng trên, núi lửa Volcán Puyehue đột ngột "thức giấc" và phun trào dữ dội sau 40 năm "ngủ say". Vụ phun trào núi lửa tạo ra cột tro bụi cao tới 6.000m và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Chile trong nhiều tuần tiếp theo. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-4
Theo tính toán của các nhà khoa học, năng lượng giải phóng từ thảm họa kép động đất - sóng thần và núi lửa Volcán Puyehue phun trào ước tính lớn gấp hơn 200 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào cuối Thế chiến 2. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-5
Sau khi Chile hứng chịu hậu quả tàn khốc của trận động đất mạnh 9,5 độ richter, các nhà khoa học đã tìm hiểu nguyên nhân thảm họa thiên nhiên này xảy ra như thế nào. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-6
 Theo các nhà khoa học, Chile nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương (hay Vành đai địa chấn Thái Bình Dương). Đây là khu vực bao quanh Thái Bình Dương, có chiều dài lên tới 40.000 km. Đây là nơi xảy ra nhiều trận động đất và phun trào núi lửa thuộc loại mạnh nhất trên Trái đất.

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-7
 Một số thống kê chỉ ra khoảng 90% các trận động đất trên Trái đất đều xảy ra tại Vành đai lửa Thái Bình Dương. Các nhà khoa học cho hay trận động đất mạnh 9,5 độ richter xảy ra ở Chile vẫn chưa phải là lớn nhất. Về lý thuyết, thế giới có thể sẽ chứng kiến một trận động đất có cường độ lên đến 10 độ Richter. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-8
Giáo sư Toru Matsuzawa thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dự báo Động đất và Núi lửa của Nhật Bản cho biết: “Dự báo trên không có nghĩa là trận động đất cường độ 10 độ Richter chắc chắn sẽ xảy ra. Nhưng nếu điều đó xảy ra, nó sẽ xuất hiện một lần trong vòng 10.000 năm”. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-9
Theo nghiên cứu của giáo sư Toru, rung chấn từ trận động đất có cường độ 10 độ Richter có thể sẽ gây ra những chuyển động địa tầng liên tục trong vòng khoảng 1 tiếng cùng với đó là các trận sóng thần trong khi các chuyển động vẫn tiếp tục diễn ra. Sóng thần sẽ tiếp tục xảy ra một vài ngày sau trận động đất và gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong khu vực ảnh hưởng của thảm họa thiên nhiên thảm khốc đó. 

Tran dong dat manh nhat the gioi xay ra o dau va khi nao?-Hinh-10
Giáo sư Toru nhận định chính phủ các nước sẽ gặp phải khó khăn về tài chính để chuẩn bị ứng phó trước một trận động đất mạnh 10 độ Richter có thể xảy ra trong tương lai.

Mời độc giả xem video: Thương vong tăng nhanh sau vụ động đất ở Haiti. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo NPR, Santiagotimes)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN