Trái đất từng có màu tím lịm và loạt sự thật cực bất ngờ

Ít ai ngờ rằng, Trái đất của chúng ta từng có màu tím lịm do các vi sinh vật cổ đại có thể đã sử dụng một phân tử không phải chất diệp lục để khai thác ánh sáng Mặt trời.
Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo
Bằng một số phép toán, các nhà nghiên cứu đã tính ra được trọng lượng của thế giới Internet không giới hạn của chúng ta chỉ nặng vỏn vẹn... 50 gram. Trọng lượng này tương đương với một quả dâu tây cỡ lớn mà thôi. 

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-2
 Tổng sinh khối của tất cả kiến trên Trái đất tương đương với tổng sinh khối của loài người. Dân số thế giới hiện nay vào khoảng 7-8 tỉ người, còn số lượng của hơn 12.000 loài kiến trên khắp thế giới (trừ Nam Cực) rơi vào khoảng... 10 triệu tỉ con.

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-3
 98% địa hình của Nam Cực là băng, phần còn lại là đá. Nhưng có một nơi tại Nam Cực được gọi là “thung lũng khô hạn” bởi nơi đây chưa từng có một hạt mưa nào rơi xuống trong vòng 2 triệu năm trở lại đây.

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-4
 Từ trường Trái đất vốn vô hình trong mắt chúng ta, tuy nhiên lại "hữu hình" trong mắt các loài chim di trú. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những phân tử trong mắt chim di trú có sự liên kết với một khu vực trong não có chức năng định hướng, giúp chúng có thể dễ dàng "nhìn" được từ trường Trái đất và bay đến nơi tránh rét.

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-5
 Gần như toàn bộ vàng trên Trái đất có nguồn gốc từ không gian. Những cơn mưa vàng trút xuống địa cầu từ 4 tỷ năm trước đã giúp hành tinh của chúng ta có nhiều kim loại quý.

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-6
Một giáo sư ở trường Đại học California đã đưa ra giả thuyết rằng từng tồn tại một mặt trăng 'sinh đôi' vài triệu năm về trước và nó biến mất sau cuộc va chạm với Mặt trăng của chúng ta ngày nay. 

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-7
Trái đất hình cầu nhưng do lực hấp dẫn, hành tinh của chúng ta không phải là một hình cầu hoàn hảo. Thực tế, có một chỗ phình ra xung quanh đường xích đạo và tạo nên một hình cầu dẹt. 

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-8
  99% không gian sinh sống trên Trái đất là biển. 

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-9
Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) là năm hồ lớn nằm gần biên giới Hoa Kỳ – Canada. Nơi đây là nguồn dự trữ nước ngọt lớn nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, danh hiệu này hoàn toàn có thể bị xóa bỏ khi... băng ở hai cực tan chảy với tốc độ mạnh như hiện nay. 

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-10
 Sao Neutron hình thành nhờ sự sụp đổ trọng lượng của một ngôi sao lớn sau khi vụ nổ siêu tân tinh diễn ra.  Sau quá trình này, sao neutron được hình thành với bán kính khá nhỏ - khoảng 12 km nhưng lại mang trên mình trọng lực cực lớn, gấp 1,4 lần Mặt trời. Với mật độ vật chất cực lớn này, một muỗng cà phê vật chất trên sao Neutron cũng nặng hàng tỉ tấn.

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-11
 Trái đất từng có màu tím vì các vi sinh vật cổ đại có thể đã sử dụng một phân tử không phải chất diệp lục để khai thác ánh sáng Mặt trời và phân tử này tạo ra màu tím cho các sinh vật.

Trai dat tung co mau tim lim va loat su that cuc bat ngo-Hinh-12
 Trái đất là hành tinh giàu có với tổng trữ lượng vàng lên tới 20 triệu tấn, đủ để chia cho mỗi người 4kg vàng. Tuy nhiên, việc khai thác toàn bộ trữ lượng này là điều không thể.

Mời các bạn xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN