Trái Đất sẽ ra sao nếu sao Hỏa đột ngột biến mất?

Việc sao Hỏa đột ngột biến mất còn khiến một số người lo lắng hành tinh xanh của chúng ta có thể gặp chuyện tương tự.
Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?
Sao Hỏa là hành tinh thứ 4 tính từ Mặt Trời trong Hệ Mặt Trời. Theo các nhà nghiên cứu, hành tinh đỏ được ví như anh em song sinh của Trái Đất vì có nhiều điểm tương đồng như: có khí quyển, hơi nước, có các vùng đóng băng và lớp nham thạch bọc hành tinh.

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-2

Trong khi những bí ẩn về sao Hỏa vẫn chưa giải mã thì một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết nếu sao Hỏa đột ngột biến mất thì liệu có ảnh hưởng đến hành tinh xanh của chu hay không. 

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-3
Do lực hấp dẫn của Sao Hỏa yếu hơn nhiều so với Trái Đất, hơn nữa lực hấp dẫn của hành tinh này tác động gần như bằng 0 đối với Trái Đất, do đó việc sao Hỏa biến mất sẽ hầu như không ảnh hưởng gì tới quỹ đạo của Trái Đất quay quanh Mặt Trời.

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-4
Do đó, cuộc sống của nhân loại trên hành tinh xanh sẽ vẫn diễn ra như bình thường. 

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-5
Tuy nhiên, xét về lâu về dài thì sự biến mất của sao Hỏa sẽ gây ra tác động không nhỏ đến môi trường sinh thái yếu ớt của chúng ta. 

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-6
 Nếu không có lực hấp dẫn của Sao Hỏa ở vòng ngoài, đường kính quỹ đạo của Trái Đất sẽ trở nên nhỏ hơn một chút, hành tinh xanh của chúng ta sẽ di chuyển nhẹ về phía Mặt Trời.

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-7
Ngoài ra, khi sao Hỏa biến mất, xác suất các tiểu hành tinh lao về phía Trái đất sẽ nhỏ hơn. Nguyên do là vì những tiểu hành tinh này chịu sự ảnh hưởng lớn đến từ lực hấp dẫn của sao Hỏa. 

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-8
Mặt khác, việc sao Hỏa đột ngột biến mất còn khiến một số người lo lắng hành tinh xanh của chúng ta có thể gặp chuyện tương tự. 

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-9
Trên thực tế, hành tinh có thể ảnh hưởng lớn đến Trái Đất là sao Mộc.  

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-10
Sao Mộc thực sự giống như bố của Trái Đất. Người chịu mọi đòn cho Trái Đất như sao chổi, tiểu hành tinh, thiên thạch và những gì có trong không gian. 

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-11
 Nhưng nhờ vào lực hấp dẫn to lớn của Sao Mộc đã kéo những thứ này về phía chính nó. Đó là lý do chính giải thích tại sao vành đai tiểu hành tinh nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc. 

Trai Dat se ra sao neu sao Hoa dot ngot bien mat?-Hinh-12
 Nếu sao Mộc bằng cách nào đó đột ngột biến mất hoặc dịch chuyển đến một hệ mặt trời khác, những tảng đá này sẽ không có gì để giữ chúng ở đúng vị trí. Nó sẽ bị lực hấp dẫn khổng lồ của Mặt trời kéo vào và trên đường đi của, một vài trong số chúng sẽ va chạm với các hành tinh khác, trong đó có cả Trái đất.

>>>Xem thêm video: Chiêm ngưỡng những bức ảnh ấn tượng về vũ trụ trong năm 2022. Nguồn: Kienthucnet. 



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN