Toàn cảnh đại công trường xây dựng siêu thành phố giữa sa mạc của của Arab Saudi

Thước phim mới do công ty drone OT Sky công bố cho thấy siêu thành phố trong dự án The Line của Arab Saudi đang được xây dựng. Dự án này là một phần của quá trình phát triển siêu thành phố NEOM ở Saudi Arabia.
Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi
 Trong video được ghi hình từ trên cao, nhiều máy xúc làm việc giữa sa mạc trống trải. Các cỗ máy đang tạo một rãnh rộng, nơi dự kiến đặt móng của thành phố thẳng.

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-2
Đầu năm nay, Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đã công bố các thiết kế của siêu dự án The Line.  

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-3
The Line nằm ở tỉnh Tabuk phía tây bắc của vương quốc. Đây là một thành phố dài 170 km, cao 500 mét, được thiết kế để trở thành không gian sống của 9 triệu người. Công trình khủng này sẽ có hai mặt tiền được ốp kính. 

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-4
Thái tử cho biết The Line sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới được cung cấp năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng hydro.  

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-5
Cư dân của The Line sẽ sống trong các khu vực kết nối với nhau nhờ tàu siêu tốc. Thành phố giữa sa mạc sẽ hoạt động dưới sự hỗ trợ điều hành của trí tuệ nhân tạo và được thiết kế để tồn tại hoà hợp với thiên nhiên.  Trong tương lai, thành phố sẽ ưu tiên phát triển khả năng đi bộ, năng lượng sạch và công nghệ để tạo ra một cách sống mới. 

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-6
 Thái tử Mohammed bin Salman lần đầu công bố kế hoạch xây dựng The Line vào tháng 1/2021. Dự án giúp đa dạng hóa nền kinh tế của Arab Saudi, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ. 

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-7
 "The Line sẽ giải quyết những thách thức mà nhân loại phải đối mặt trong cuộc sống đô thị ngày nay và mở đường cho những cách sống khác thay thế", Thái tử cho biết.

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-8
Sau thông báo đó, nhiều người hoài nghi rằng dự án sẽ không thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, đoạn phim mới nhất cho thấy công trình đang được tiến hành xây dựng. 

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-9
Trao đổi với tờ Dezeen, Giám đốc điều hành quy hoạch đô thị Tarek Qaddumi của NEOM nói rằng siêu đô thị The Line sẽ "cách mạng hóa cách sống hiện tại của con người". Ông cho biết thêm rằng siêu thành phố này sẽ không phát ra khi thải trong thời gian nó tồn tại. 

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-10
Tuy nhiên, các chuyên gia bác bỏ những tuyên bố về tính bền vững và khả năng hoàn thiện dự án. 

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-11
Siêu thành phố là một phần của dự án NEOM gây tranh cãi. Kế hoạch ban đầu mô tả NEOM là một thành phố vận hành nhờ trí tuệ nhân tạo (AI). Cư dân di chuyển bằng taxi bay và mặt trăng nhân tạo sẽ chiếu sáng thành phố vào ban đêm.  

Toan canh dai cong truong xay dung sieu thanh pho giua sa mac cua cua Arab Saudi-Hinh-12
Siêu thành phố sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp như năng lượng và nước, công nghệ sinh học, thực phẩm, sản xuất hàng cao cấp và giải trí. Bên cạnh The Line do công ty Morphosis của Mỹ thiết kế, NEOM sẽ có khu trượt tuyết đang được lên kế hoạch. 
>>>Xem thêm video: Đây là cách Thượng Hải xây dựng thành phố thông minh (Nguồn: VTV24).


Thiên Trang (th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN