Tìm thấy tế bào riêng biệt trong phổi người, có thể thiên biến vạn hóa

Mới đây, một dòng tế bào riêng biệt nằm sâu trong phổi người đã được các nhà khoa học phát hiện có thể biến hình thành bất cứ dạng tế bào nào cần thiết.
Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa
Nhóm nghiên cứu tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ, đã phát hiện loại tế bào hoàn toàn mới ẩn sâu bên trong các đường phân nhánh mỏng manh của phổi người

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-2
 Các tế bào phổi mới được đặt tên là "tế bào bài tiết đường hô hấp" - RAS. Chúng xếp thành nhánh dọc các đường thở nhỏ, gần các cấu trúc phế nang, nơi oxy được trao đổi, biến thành carbon dioxide (CO2).

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-3
 Các tế bào RAS có cấu trúc tương tự tế bào gốc. Với đặc tính “trống”, nó có thể biến hóa thành bất kỳ tế bào nào khác trong cơ thể và sửa chữa tế bào phế nang bị hư hỏng, biến đổi thành tế bào mới.

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-4
 Cụ thể, tế bào RAS phục vụ 2 chức năng chính trong phổi. Đầu tiên, chúng tiết ra các phân tử duy trì lớp niêm mạc chất lỏng dọc theo các tiểu phế quản, giúp ngăn chặn các đường dẫn khí nhỏ bị xẹp xuống và tối đa hóa hiệu quả của phổi. 

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-5
 Thứ hai, chúng có thể hoạt động như các tế bào tiền thân cho các tế bào phế nang loại 2 (AT2), một loại phế nang đặc biệt tiết ra chất nhằm khôi phục các phế nang bị hư hỏng khác. 

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-6
 Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy các tế bào RAS ở chồn sương. Điều này khiến họ nghi ngờ rằng hầu hết các động vật có vú với kích thước bằng hoặc lớn hơn chồn đều có khả năng sở hữu tế bào RAS trong phổi của chúng.

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-7
 Về lý thuyết, các tế bào RAS có khả năng ngăn ngừa, hoặc ít nhất là làm giảm bớt tác động của COPD (chứng tắc nghẽn phổi mãn tính) bằng cách sửa chữa các phế nang bị tổn thương.  

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-8
 Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy hút thuốc lá và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có thể phá vỡ chức năng của các tế bào đặc biệt này.

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-9
 Do đó, một phương pháp bảo vệ các tế bào RAS, điều chỉnh sự gián đoạn của cơ chế tái tạo tự nhiên trong phổi người sẽ là cách tốt để điều trị COPD, căn bệnh vẫn còn nan giải với y học thế giới.

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-10
 Một trong những "nhân dạng" sau khi biến hình thành công của RAS là các tế bào AT2, rất cần thiết cho việc giữ cho các phế nang khỏe mạnh. AT2 đã được biết là trở nên bất thường trong bệnh COPD và nhiều bệnh phổi khác.

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-11
 Một điểm thú vị khác là các tế bào biết biến hình này có thể là "tài sản riêng" của loài người. Các cuộc kiểm tra trên chuột không hề tìm thấy RAS.

Tim thay te bao rieng biet trong phoi nguoi, co the thien bien van hoa-Hinh-12
 Chúng tôi không rõ liệu khám phá này có thể giúp chữa khỏi bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hay không. Tuy nhiên, COPD vẫn là căn bệnh chúng ta biết rất ít. Do đó, bất kỳ manh mối mới nào cũng giúp lĩnh vực này có thêm nhiều hy vọng và phương pháp điều trị tốt hơn”, GS. Edward Morrisey, tác giả nghiên cứu cho biết. 

Mời các bạn xem video: Elon Musk ra mắt thiết bị đọc được suy nghĩ con người. Nguồn: VTV.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN