Tìm thấy manh mối của hành tinh thứ 9 huyền thoại bị ruồng bỏ

Việc giải mã bí ẩn của hệ Mặt Trời thuở sơ khai đã giúp các nhà khoa học tìm thấy manh mối liên quan đến "hành tinh thứ chín" huyền thoại bị "ruồng bỏ".
Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo
Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi giáo sư Seth Jacobson từ Trường ĐH Bang Michigan (Mỹ) cùng các cộng sự đến từ Pháp và Trung Quốc mới đây đã công bố một lý thuyết mới về hệ Mặt Trời.  

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-2
 Cụ thể, lý thuyết này giúp giải mã bí ẩn về sự phát triển của hệ Mặt trời, trong đó có cách làm sao để những hành tinh khí khổng lồ như Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương hay ngay cả "hành tinh thứ 9" huyền thoại nằm ở vị trí hiện tại.

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-3
"Hệ Mặt Trời của chúng ta không phải lúc nào cũng như ngày nay. Theo lịch sử của nó, quỹ đạo của các hành tinh đã thay đổi hoàn toàn", Phó Giáo sư Seth Jacobson cho biết. 

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-4
Để giải đáp vị trí của các hành tinh khí, các nhà khoa học đã  xem xét lại mô hình Nice nổi tiếng (được phát triển ở Nice - Pháp), cho thấy có một sự bất ổn định giữa các hành tinh khí khổng lồ này. 

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-5
 Một tập hợp hỗn loạn của các tương tác hấp dẫn mà trong đó sự xuất hiện của 5 hành tinh khí khổng lồ mới là đủ, thay vì 4 như những gì chúng ta đã biết.

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-6
Bên cạnh đó, việc phân tích đá mặt trăng cũng giúp các nhà khoa học thu đươc những dữ liệu quý giá về khu vực "hệ Mặt Trời phía trong" là nơi các hành tinh đá Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất và Sao Hỏa trú ngụ. 

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-7
Kết quả thu được cho thấy chính sự bốc hơi nhanh chóng của đĩa tiền hành tinh đã đẩy những gã khổng lồ khí - ban đầu vốn quay rất gần Mặt Trời - ra rất xa.

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-8
 Dựa trên các mô hình quỹ đạo và tương tác giữa các hành tinh khí khổng lồ hiện tại, rất có thể có tới 5 hành tinh khí khổng lồ trong giai đoạn xảy ra sự hỗn loạn xa xưa đó.

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-9
 Nhưng đến nay, có thể chỉ còn có 4 vì cú đẩy mạnh của Mặt Trời đã khiến hành tinh thứ 9 ở ngoài cùng, bị... hất văng khỏi hệ Mặt Trời. 

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-10
Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng hành tinh thứ 9 bí ẩn này vẫn ở đó nhưng đã dừng lại ở một quỹ đạo quá xa xôi - cách Mặt Trời tận 50 tỉ dặm, như mô hình Nice nguyên thủy đã chỉ ra.

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-11
 Một số nghiên cứu trong vài năm gần đây cũng chỉ ra các tương tác bí ẩn mà các vật thể ở rìa hệ Mặt Trời đang gánh chịu, cho thấy phải có một thứ gì đó to lớn, có lực hấp dẫn mạnh lang thang ngoài vùng bóng tối.

Tim thay manh moi cua hanh tinh thu 9 huyen thoai bi ruong bo-Hinh-12
 Cú hất "tàn nhẫn" của hệ Mặt Trời đã tạo điều kiện cho một vùng yên bình được hình thành là "hệ Mặt Trời phía trong", nơi 4 hành tinh đá ra đời, trong đó có tới 3 cái thuộc vùng sự sống của hệ là Sao Kim, Trái Đất và Sao Hỏa.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN