Tìm hiểu nguyên nhân tàu ngầm Mỹ nổ tung dưới đáy biển

Cách đây 57 năm, một thảm họa tàu ngầm tồi tệ xảy ra gây chấn động nước Mỹ. Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Thresher bị chìm ở Đại Tây Dương khiến toàn bộ 129 thủy thủ trên tàu thiệt mạng. 
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien
    Cho đến nay, vụ chìm tàu ngầm USS Thresher được coi là thảm họa tàu ngầm tồi tệ nhất lịch sử hải quân Mỹ. Sự kiện bi thương này xảy ra vào sáng ngày 10/4/1963.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-2
    Vào ngày hôm ấy, tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Thresher rời cảng Portsmouth ở New Hamshire, Mỹ để tham gia hành trình thử nghiệm trên biển.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-3
    USS Thresher là niềm tự hào của hạm đội tàu ngầm Mỹ khi ấy. Nó là chiếc đầu tiên trong lớp Thresher, một loại tàu ngầm tấn công nhanh, lặn sâu mới. Tàu ngầm USS Thresher dài 85m, rộng 9,5m, được trang bị lò phản ứng hạt nhân S5W và có thể chạy với tốc độ 30 hải lý dưới nước.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-4
    USS Thresher được bố trí ngư lôi dẫn đường Mk.37 để sử dụng chống các mục tiêu trên và và dưới mặt nước, ngư lôi chống ngầm SUBROC và thủy lôi. Là niềm tự hào của Hải quân Mỹ, không ai có thể ngờ rằng tàu ngầm USS Thresher có thể gặp sự cố tồi tệ.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-5
    Khi đang trong chuyến lặn sâu thử nghiệm ngoài khơi bờ biển Cape Cod, tàu ngầm USS Thresher gửi đi một thông điệp lộn xộn "có một số khó khăn, đang nổi lên, cố gắng cho nổ".
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-6
    Sau đó, tàu ngầm USS Thresher nổ tung và chìm xuống đáy biển. Toàn bộ 129 thủy thủ trên tàu ngầm thiệt mạng.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-7
    Vào ngày 12/4, Tổng thống Mỹ John F. Kenedy ra lệnh treo cờ rủ trên toàn quốc để tưởng nhớ những thủy thủ đã thiệt mạng trong thảm họa này.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-8
    Sau khi xảy ra thảm kịch tồi tệ trên, giới chức Mỹ tiến hành điều tra. Nguyên nhân vụ chìm tàu ngầm được cho là xuất phát từ các mối hàn. Theo giả thuyết này, một mối hàn bị bung khiến nước biển tràn vào tàu ngầm, gây chập điện dẫn đến lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngừng hoạt động.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-9
    Dù các thủy thủ cố gắng khắc phục sự cố này nhưng không thành công. Sau đó, tàu ngầm bị nổ và chìm xuống biển.
  • Tim hieu nguyen nhan tau ngam My no tung duoi day bien-Hinh-10
    Đến nay, những bí ẩn về thảm kịch tàu ngầm này vẫn chưa được làm sáng tỏ. Để giảm thiểu các vụ tai nạn tương tự, Hải quân Mỹ tái kiểm tra mẫu thiết kế tàu ngầm lặn sâu và thực hiện một chương trình đảm bảo chất lượng có tên gọi là Subsafe. Nhờ vậy, các thủy thủ tàu ngầm Mỹ an toàn hơn khi làm nhiệm vụ.
  • Mời độc giả xem video: Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Seawolf của Hải quân Mỹ. Nguồn: QPVN
Tâm Anh (theo DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN