Thực hư 100 tấn thủy ngân trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Nhiều tin đồn cho rằng bên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một số lượng lớn thủy ngân và một nghiên cứu mới đây đã làm sáng tỏ vấn đề này.
Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang
 Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những lăng tẩm bí ẩn nhất trên thế giới. Năm 1974, các nhà khảo cổ đã tìm thấy di tích lăng đang ngủ sâu dưới lòng đất tại gần huyện Lâm Đồng, tỉnh Tây An, Trung Quốc.  

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-2
 Tuy nhiên đến nay, việc giải mã bên trong khu mộ này vẫn còn nhiều trở ngại bởi lăng Tần Thủy Hoàng được mệnh danh là khu vực “bất khả xâm phạm”.

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-3
 Nhiều người cho rằng bên trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng chứa một lượng lớn thủy ngân. Một nghiên cứu mới đây đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề này. 

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-4
 Người ta đã phát hiện lăng mộ Tần Thủy Hoàng không chỉ có kiến tạo xa hoa mà bên trong còn có động thiên. Sau khi trải qua quá trình đo lường khoa học, kiểm tra tỉ mỉ thì hàm lượng thủy ngân trong không khí rất cao. 

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-5
 Các chuyên gia cũng rất chú trọng đến việc nghiên cứu lý do hàm lượng thủy ngân trong không khí quá cao bởi vì căn bản trong thời cổ đại với trình độ công nghiệp lạc hậu thì việc tinh luyện thủy ngân cũng rất khó khăn. Bởi vậy mà sự tồn tại của thủy ngân ở thời cổ đại là tương đối hiếm.

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-6
 Một số chuyên gia vì muốn bác bỏ nhận định về hàm lượng thủy ngân thấp không chỉ tiến hành nghiên cứu bên trong lăng Tần Thủy Hoàng mà còn nghiên cứu bên ngoài lăng mộ. Họ bắt tay vào nghiên cứu các thảm thực vật bên ngoài lăng Tần Thủy Hoàng. 

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-7
 Bên ngoài lăng, nước và ánh sáng rất dồi dào, được bao phủ bởi một lượng lớn cây lựu. Nhưng điều đáng nhắc đến chính là những cây lựu này rất khô héo, cành cây vặn vẹo, nhìn cực kỳ quái dị.

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-8
 Cây lựu tồn tại được vì nó là loại cây độc nhất ở nơi này, sinh trưởng rất tươi tốt. Sau khi quan sát kĩ lưỡng, các chuyên gia đã đi đến một phát hiện sởn tóc gáy là ở một nơi có nhiều ánh sáng và độ ẩm tốt như thế mà thậm chí còn không có một chút cỏ dại mọc lên. 

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-9
  Chuyện này cùng với hàm lượng thủy ngân vượt tiêu chuẩn bên trong lăng Tần Thủy Hoàng không thể không có liên quan bởi qua quá trình các chuyên gia đo lường quả trên cây lựu đều có độc, hàm lượng thủy ngân vượt quá tiêu chuẩn.

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-10
 Sau khi trải qua quá trình tính toán của các chuyên gia, người ta đã đưa ra kết luận rằng hàm lượng thủy ngân trong lăng Tần Thủy Hoàng vượt xa sự tưởng tượng của mọi người: Có khoảng 100 tấn!

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-11
 Đây giống như một cái hào bảo vệ lăng để những kẻ có ý đồ xấu sợ run không dám bước vào. Thế nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng không bao lâu nữa một ngày nào đó chúng ta có thể bước vào lăng mộ này, đồng thời nghiên cứu được bí ẩn bên trong nó.

Thuc hu 100 tan thuy ngan trong lang mo Tan Thuy Hoang-Hinh-12
 Thuỷ ngân là một kim loại rất nặng, rất độc, một khi tiếp xúc với không khí thì khó mà làm sạch. Nó không chỉ gây hại cho cơ thể người thông qua hệ thống hô hấp mà còn có thể nhiễm độc lên da gây ảnh hưởng đến sức khỏe người qua lỗ chân lông. Ngộ độc thủy ngân nhẹ thì khó chịu nhưng nặng còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Mời các bạn xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN