Thú vị núi lửa chỉ giống bếp lò nấu ăn

Monte Busca được đánh giá là đã hoàn toàn mất đi “sự tự tôn của một ngọn núi lửa”.
Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an
Nhắc đến những ngọn núi lửa đặc biệt nhất trên thế giới, thì Monte Busca là cái tên không thể bỏ qua với chiều cao chỉ hơn 1 m. 

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-2
Núi lửa Monte Busca nằm tại Tredozio, một đô thị của tỉnh Forli-Cesena, vùng Emilia Romagna, thuộc đất nước Italy, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch ghé thăm mỗi năm. 

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-3
 Gọi là núi lửa, nhưng lại Monte Busca có vẻ ngoài chỉ giống như một đống đá nhỏ có lửa cháy trên ngọn đồi. Dù vậy, núi lửa Monte Busca đã cháy âm ỉ suốt hơn 80 năm qua. 

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-4
 Đến nay, đây vẫn là một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động trên thế giới.

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-5
 Núi lửa được hình thành là do nhiệt độ bên dưới bề mặt Trái đất rất nóng, càng đi sâu về phía tâm Trái đất, nhiệt độ càng tăng lên. Ở độ sâu khoảng 30km trong lòng đất, nhiệt độ nóng tới mức có thể làm tan chảy hầu hết các loại đá.

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-6
 Khi đá nóng chảy, chúng giãn nở và cần nhiều không gian hơn. 

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-7
 Tại một số khu vực trên Trái đất, các dãy núi liên tục được nâng lên. Áp suất ở bên dưới những ngọn núi này không lớn nên một hồ chứa đá nóng chảy hay còn gọi là mắc ma hình thành bên dưới.

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-8
 Đá nóng chảy liên tục được đẩy lên trên và kết quả là những ngọn núi liên tục tăng độ cao. Khi áp lực trong các hồ mắc ma cao hơn áp lực được tạo bởi lớp đá bên trên, mắc ma sẽ phụt lên và tạo thành núi lửa.

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-9
 Vì ở đây có dòng khí đốt tự nhiên ổn định nên núi lửa Monte Busca cháy liên tục. Cư dân địa phương thường tận dụng ngọn lửa của Monte Busca nướng thịt để tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều người tổ chức cắm trại, bày trí bàn ghế, nấu bữa tối cho gia đình.

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-10
 Theo đó, Monte Busca được đánh giá là đã hoàn toàn mất đi “sự tự tôn của một ngọn núi lửa”.

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-11
Mặc dù nhỏ nhưng Monte Busca không phải là ngọn núi lửa nhỏ nhất thế giới. Núi lửa nhỏ nhất thế giới nằm trong một khu rừng ở Colombia, cao chưa đến 3cm.  

Thu vi nui lua chi giong bep lo nau an-Hinh-12
 Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là giống như hầu hết các núi lửa khác, nó cũng có những đợt phun trào dung nham chính hiệu, chứ không phải chỉ bốc lửa nhờ khí tự nhiên như Monte Busca.
>>>Xem thêm video: Núi lửa phun trào dữ dội tại Iceland (Nguồn: VTV24).


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN