Thú vị những loài thực vật có hạt xuất hiện từ 300 triệu năm trước

Xuất hiện trên trái đất từ 300 triệu năm trước, lớp Tuế (Cycadopsida) gồm những loài thực vật có hạt lâu đời nhất. Không có hoa, các loài tuế tạo hạt từ một bộ phận đặc trưng gọi là nón. Chúng là những loài cây lớn chậm, có thể sống rất lâu.
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc
Vạn tuế (Cycas revoluta) cao 3 mét, là thực vật bản địa ở miền Nam Nhật Bản. Loài tuế có hình dạng giống các cây họ Cau này có lá cứng vươn thẳng, thân phân nhánh khi trưởng thành. Chúng đã được đưa đến khắp thế giới để làm cây cảnh.
 
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc-Hinh-2
Tuế Nam Phi (Encephalartos horridus) cao 1,4 mét, sinh trưởng ở sinh cảnh bán sa mạc Nam Phi. Không giống đa số các loài tuế khác, chúng mọc ở dạng bụi thấp, lá có màu xanh xám, các lá chét cứng có gai nhọn bảo vệ, nón tạo ra các hạt màu đỏ rực. 
 
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc-Hinh-3
Tuế gai (Encephalartos altensteinii) cao 6 mét, phân bố ở bờ biển phía Đông của Nam Phi. Loài tuế cận nhiệt đới cao lớn này có nhiều gai ở cuống lá, nón màu vàng lục có độc tố. Chúng là loài cây dễ bị tổn thương do môi trường sống bị phá hủy và bị khai thác làm thuốc truyền thống.
 
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc-Hinh-4
Tuế xỉ Mexico (Dioon edule) cao 1,8 mét, là loài cây đặc hữu của vùng bờ biển phía Đông Mexico. Loài thực vật này có tốc độ lớn chậm, khả năng chịu hạn rất tốt. Nón của chúng có hình trái xoan dài tới 30 cm.
 
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc-Hinh-5
Tuế nón sừng Mexico (Ceratozamia mexicana) cao 2 mét, là một loài tuế khác đến từ miền Đông Mexico. Loài cây chắc khỏe này có chỏm lá lớn xòe rộng và nón màu lục có sừng đặc trưng trên vảy nón.
 
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc-Hinh-6
Tuế lùn Caribbean (Zamia pumila) cao 1,2 mét, phân bố ở vùng Caribbean. Loài cây này có thân ngắn, một nửa nằm trong đất, nón màu nâu đỏ dựng đứng trông giống như những bắp ngô nướng cháy xém. Người dân bản địa từng sử dụng chúng như một nguồn cung cấp tinh bột.
  
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc-Hinh-7
Tuế cọ (Macrozamia moorei) cao 7 mét, sinh trưởng trong rừng khô ở Australia. Là một trong những loài tuế cao nhất, nón cái của chúng có thể dài đến 90 cm.
 
Thu vi nhung loai thuc vat co hat xuat hien tu 300 trieu nam truoc-Hinh-8
Tuế Burrawang (Macrozamia communis) cao 3 mét, là loài cây bản địa của vùng bờ biển Đông Nam Australia. Loài tuế này có các nón lớn, khi tách ra sẽ thấy các hạt màu đỏ. Chúng thường mọc sít nhau tạo thành quần thể có mật độ cao.
 

Mời quý độc giả xem video: Quả phật thủ có ăn được không? | VTV TSTC.


T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN