Thú vị 5 cây cầu làm nên lịch sử ở Việt Nam

Cầu Mống, cầu Tân Thuận 1, cầu Ghềnh, cầu Trường Tiền, cầu Long Biên,... không chỉ là tuyến giao thông, mà đã trở thành một phần lịch sử, biểu tượng của Việt Nam.
Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam
Cầu Mống là một cây cầu bắc qua rạch Bến Nghé, nối liền giữa Quận 1 và Quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Đây được coi là một trong những cây cầu cổ xưa nhất tại thành phố này. Cầu được thiết kế với những dầm thép kết nối với nhau theo kỹ thuật cổ đỡ khung vòm cong mềm mại. 

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-2
Khi thi công đại lộ Võ Văn Kiệt và đường hầm Thủ Thiêm vào những năm 2000, cầu Mống bị tháo dỡ. Sau này, cầu được “phục dựng” nguyên bản. Hiện cầu không còn là nơi lưu thông xe cộ, mà trở thành điểm hẹn hò lãng mạn của giới trẻ Sài Gòn. 

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-3
Cầu Tân Thuận 1 nay nối đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) với đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), TP. Hồ Chí Minh. Cầu dài 241 m, lòng cầu rộng 8 m, mỗi lề 1,25 m. Cầu được xây từ thời Pháp sau khi đào Kênh Tẻ năm 1905. Cầu được sửa chữa lớn năm 1992. 

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-4
Năm 2005, cầu lại xuống cấp và được Công ty Freyssinet International at Compagnie của Pháp tiến hành sửa chữa, nâng cấp. Năm 2008, cầu lại tiếp tục được sửa chữa để nâng tải trọng lên 30 tấn. Đây là một trong những cầu cổ nhất ở Sài Gòn còn hoạt động. 

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-5
 Cầu Ghềnh: Cầu dài 223 m bắc qua sông Đồng Nai dẫn vào Cù Lao Phố, được xây bằng thép theo kiến trúc gothic độc đáo do hãng Eiffel của Pháp thiết kế và thi công năm 1902.

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-6
Thời xưa, cầu Ghềnh là công trình lớn có tầm cỡ ở xứ Nam kỳ. Ngày nay, đây vẫn là cây cầu quan trọng của tuyến đường sắt Bắc Nam. 

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-7
Cầu Trường Tiền, Huế: Đây là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX theo kỹ thuật mới thời đó. Toàn bộ vật liệu đều được nhập khẩu từ nước ngoài.

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-8
 Cây dài 402.60m, cao 5.45m, rộng 6m gồm 6 nhịp đầm thép, mỗi nhịp có khẩu độ là 67m. Mặc dù cầu từng bị gẫy nhịp tới 3 lần, hiện cầu vẫn đứng vững trước thời gian và trở thành là một biểu tượng của Huế.

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-9
 Cầu Long Biên, Hà Nội: Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, khởi công xây dựng từ năm 1899 và hoàn thiện năm 1902. Cầu có đường sắt chạy ở giữa, hai bên là đường cho người đi bộ và xe cơ giới.

Thu vi 5 cay cau lam nen lich su o Viet Nam-Hinh-10
 "Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng/Tàu xe đi lại thong dong/Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi..." là những câu thơ về cây cầu dài 2.290m mà nhiều người Hà Nội xưa thuộc lòng.

Mời độc giả xem video: Sinh viên thuê trọ giá rẻ trong các biệt thự. Nguồn: VTV24.


Thu Hà (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN