"Thỏi nam châm" Kalmykia có gì đặc biệt mà thu rất nhiều người ghé thăm?

Thường được quảng bá như một "Tây Tạng của châu Âu", Cộng hòa Kalmykia trực thuộc Nga đã trở thành "thỏi nam châm" thu rất nhiều người tò mò đến ghé thăm.
Nga không chỉ là quốc gia rộng lớn nhất thế giới mà còn là một trong những vùng đất "kỳ lạ" nhất. Điều này thể hiện phần nào qua sự hiện diện của Cộng hòa Kalmykia, một quốc gia Phật giáo giữa lòng nước Nga. Ảnh: Ulovanet.ru
 
Là một chủ thể liên bang của Nga, Cộng hòa Kalmykia (Республика Калмыкия) nằm ở phía Tây Nam lãnh thổ thuộc châu Âu thuộc Nga. Theo các thống kê gần đây, nước cộng hòa này có diện tích 76.100 km2, dân số khoảng 290.000 người, chú yếu thuộc dân tộc Kalmyk. Ảnh: Wikipedia.
 
Theo các nhà sử học, tổ tiên của người Kalmyk là tộc người người Oirat đã di cư từ thảo nguyên miền Nam Siberia trên bờ sông Irtysh đến vùng Hạ Volga vào đầu thế kỷ 17, có lẽ là để tìm kiếm những đồng cỏ phong phú cho đàn gia súc của họ. Ảnh: Parusvlg.ru.
 
Trong vòng 25 năm định cư ở vùng Hạ Volga, người Kalmyk trở thành thần dân của Sa hoàng Nga. Họ có quyền tự trị cao với một nhà nước theo hiểu Hãn quốc được điều hành bằng Iki Tsaadzhin Bichig - Bộ luật vĩ đại của người du mục. Ảnh: TASS.
 
Sau nhiều thăng trầm của lịch sử, người Kalmyk vẫn giữ mối quan hệ chặt chẽ với nước Nga, đồng thời duy trì được sự tự trị của mình. Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Kalmykia duy trì vị thế của một nước cộng hòa tự trị trong Liên bang Nga. Ảnh: Gazprom.ru.
 
Phật giáo Tây Tạng là tôn giáo truyền thống, được người Kalmyk thực hành cho đến nay. Ảnh: Wikipedia.
 
Theo khảo sát năm 2012, 47.6% dân số Kalmykia là Phật tử, khiến nước cộng hòa này trở thành vùng lãnh thổ duy nhất ở châu Âu mà đa số dân theo đạo Phật. Ghé thăm Kalmykia, nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi các công trình kiến trúc Phật giáo hiện diện ở mọi nơi. Ảnh: RussiaDiscovery.
 
Trên toàn Kalmykia có khoảng 30 chùa và tu viện Phật giáo, được gọi là "khurul" trong tiếng Kalmyk. Địa danh Phật giáo hút khách bậc nhất của Kalmykia là chùa Vàng ở thủ phủ Elista. Đây là khurul lớn nhất nước cộng hòa, được khánh thành năm 2005. Ảnh: Инвестиционный портал Ростовской области.
 
Ngoài ra không thể không kể đến Syakyusn-Syume, khurul cổ nhất Kalmykia, nằm ở ngoại ô phía Bắc Elista. Nhìn chung, kiến trúc chùa chiền ở Kalmykia chịu ảnh hưởng của Phật giáo Tây Tạng, đồng thời cũng thể hiện bản sắc văn hóa riêng của người Kalmyk. Ảnh: ФотоКто.
 
Bên cạnh nền văn hóa Phật giáo đặc sắc, Kalmykia còn được cả thế giới biết tới như một trung tâm cờ vua quốc tế. Có được điều này là nhờ công của ông Kirsan Ilyumzhinov, Tổng thống Kalmykia từ 1993-2010, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Quốc tế (FIDE) từ 1995–2018. Ảnh: TASS.
 
Cựu Tổng thống Kalmykia đã dành phần lớn tài sản của mình để quảng bá cờ vua ở trong nước lẫn quốc tế. Từ thời Kirsan Ilyumzhino, cờ vua là môn học bắt buộc trong tất cả các trường tiểu học của Kalmykia, và thủ phủ Elista là nơi tổ chức nhiều giải đấu cờ vua quốc tế. Ảnh: Моя Планета.
 
Trên bản đồ du lịch, Kalmykia là điểm đến rất hấp dẫn với du khách Nga cũng như châu Âu. Thường được quảng bá như một "Tây Tạng của châu Âu", Kalmykia đã trở thành "thỏi nam châm" thu rất nhiều người đến khám phá nền văn hóa phương Đông huyền bí. Ảnh: Герпетофауна Поволжья.
 
Với 20% diện tích là các khu bảo tồn thiên nhiên, Kalmykia cũng là điểm đến lý tưởng với những người thích khám phá cuộc sống hoang dã. Các thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng ở nơi đây là vùng đồi Ergeni, chuỗi hồ Sarpa, vườn quốc gia Tulip... Ảnh: Uniticket.ru.
 
Với những tín đồ cờ vua, Thành phố Cờ vua ở Elista là địa điểm không thể bỏ qua. Đây là một khu phức hợp gồm các phòng hội nghị, nhà thi đấu, khách sạn, khu mua sắm... phục vụ cho các giải đấu cờ từ cấp độ địa phương cho đến quốc tế của Nga. Ảnh: Тонкости туризма.
 

Mời quý độc giả xem video: Tổng thống Vladimir Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga | VTV TSTC.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN