Thắng cảnh tuyệt vời trên đèo Cả

Đèo Cả là một cung đường gắn với những thắng cảnh tuyệt vời mà du khách không nên bỏ qua trong hành trình khám phá Phú Yên.
Thang canh tuyet voi tren deo Ca
 Nằm trên dãy núi Đại Lãnh ở chỗ giáp ranh của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, trên Quốc lộ 1A, đèo Cả là một con đèo lớn, hiểm trở và gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam.

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-2
Từng là ranh giới Đại Việt - Chiêm Thành, đèo Cả đã chứng kiến nhiều cuộc xung đột giữa hai vương quốc trong quá khứ. Đây cũng là địa điểm xảy ra nhiều cuộc giao chiến giữa chúa Nguyễn và anh em Tây Sơn những năm 1771-1802, giữa Việt Minh và Pháp trong kháng chiến chống Pháp.

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-3
 Trong nhiều thế kỷ, đèo Cả đã đảm nhiệm vai trò của một tuyến đường giao thông huyết mạch của khu vực phía Nam. Dù hầm đèo Cả đã khánh thành vào năm 2017, con đèo này vẫn có vai trò quan trọng trong giao thông và an ninh quốc phòng ở khu vực. 

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-4
Trên phương diện du lịch, đèo Cả là một cung đường gắn với những thắng cảnh tuyệt vời mà du khách không nên bỏ qua trong hành trình khám phá Phú Yên.

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-5
 Địa danh nổi bật gắn với đèo Cả là Mũi Đại Lãnh hay Mũi Điện. Là một mũi đất nhô ra biển từ một nhánh của dãy núi Đèo Cả, mũi Đại Lãnh là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền của lãnh thổ Việt Nam. 

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-6
 Trên mũi đất có ngọn hải đăng xa nhất về phía Đông trên đất liền của Việt Nam.

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-7
 Nằm bên mũi Đại Lãnh, bãi Môn là bãi cát dài trắng mịn uốn lượn theo đường bờ biển, cảnh sắc vẫn còn nguyên nét hoang sơ.

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-8
 Từ nhiều vị trí trên đèo Cả, có thể quan sát Đá Bia, một biểu tượng của mảnh đất Phú Yên. Tảng đá có hình dạng như một bia đá khổng lồ này chính là cột mốc đánh dấu ranh giới biên cương Đại Việt trong quá khứ. 

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-9
Nằm sát rìa dãy núi Đèo Cả, Vũng Rô là một vịnh nhỏ có phong cảnh hấp dẫn. Thời kháng chiến chống Mỹ, vịnh Vũng Rô là một địa chỉ tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào qua những chuyến tàu không số lịch sử.

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-10
 Giữa vịnh Vũng Rô có hòn Nưa, một đảo đá có địa hình hiểm trở, cũng có vai trò như điểm đánh dấu ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành xưa. Trên đảo có một ngọn hải đăng được xây dựng từ năm 2002. 

Thang canh tuyet voi tren deo Ca-Hinh-11
 Bên cảnh vẻ đẹp tự nhiên, sự hiện diện của con người cũng có vai trò điểm tô, khiến cảnh sắc trời - biển - núi ở đẻo Cả thêm phần cuốn hút... 

Mời quý độc giả xem video: Hương Vị Nhiệt Đới ở Phú Quốc | VTV Travel.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN