"Thần dược" nào giúp binh lính Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến 2 bớt căng thẳng?

Trong Thế chiến 2, mỗi binh sĩ Hồng quân Liên Xô từng được cung cấp 100 ml rượu vodka/ngày. Loại đồ uống này giúp họ giảm bớt căng thẳng, giữ ấm cơ thể...
Mặt trận phía Đông trong Thế chiến 2 là một trong những chiến trường khốc liệt nhất. Tại đây, những cuộc chiến cam go giữa phát xít Đức và Hồng quân Liên Xô khiến hàng triệu người thiệt mạng. 

Khi ở trên chiến trường, binh sĩ Liên Xô đối mặt với những khoảnh khắc nguy hiểm khi xảy ra những trận pháo kích khủng khiếp... Họ chứng kiến không ít đồng đội bị thương hoặc tử vong vì trúng bom đạn của kẻ thù.  

Để thể lực và tinh thần của các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô luôn ở mức tốt nhất, giới chức quân sự đã thực hiện một số giải pháp. 

Trong số đó, chế độ ăn uống của binh sĩ Liên Xô được giới chức Moscow chú trọng. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, mỗi người lính được cấp 100 ml rượu vodka. 

Đây là loại rượu phổ biến ở Liên Xô. Truyền thống để binh lính uống một chút rượu hàng ngày có từ hàng trăm năm trước. Trong đó, vào thế kỷ 18, binh lính thường uống 3 ly rượu bánh mì/tuần khi tham gia các hoạt động chiến đấu.  

Khi Thế chiến 2 nổ ra và phát xít Đức xâm lược xứ sở bạch dương, binh sĩ Hồng quân Liên Xô được cấp phát một lượng rượu vodka nhỏ mỗi ngày trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. 

Việc uống rượu vodka sẽ giúp binh sĩ Liên Xô làm ấm cơ thể một phần trong điều kiện thời tiết mùa Đông lạnh giá.  

Không chỉ giúp giữ ấm cơ thể, rượu vodka còn giúp binh sĩ Liên Xô giảm bớt căng thẳng, lo lắng, bất an, thậm chí vơi bớt sự sợ hãi, nỗi đau khi chứng kiến đồng đội bị thương hoặc chết trận.  

 Tuy nhiên, không phải binh sĩ Liên Xô nào cũng cần tới rượu vodka. Thêm nữa, các quy tắc phân phối vodka trong quân đội liên tục thay đổi. 

 Từ tháng 5/1942, rượu vodka chỉ được cung cấp cho binh sĩ thuộc các đơn vị xuất sắc lập được công lớn trong các trận chiến. Trong khi đó, phần lớn những người lính Liên Xô ở tiền tuyến chỉ uống rượu vodka vào những ngày lễ đặc biệt.

Mời độc giả xem video: Chiêm ngưỡng những cánh đồng bất tận của nước Nga. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN