Thảm họa nào khiến loạt tàu ma bỗng dưng 'sống dậy' từ đáy biển?

Sau những chấn động dữ dội của một trong những ngọn núi lửa nguy hiểm nhất Nhật Bản - núi Suribachi, hàng chục xác "tàu ma" trồi lên từ đại dương và nằm la liệt trên bờ biển.
Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?
 Từ ảnh vệ tinh cho thấy 24 "tàu ma" vận tải của phát xít Nhật từng bị chìm năm 1945 trong Thế chiến II, bất ngờ nổi trở lại ở đảo Iwo Jima, phía nam Tokyo.

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-2
 Những xác tàu còn sót lại được Hải quân Mỹ chuyển đến phía tây đảo Iwo Jima để tạo thành cảng, vì hòn đảo này không có cảng vào thời điểm đó. Chúng được sử dụng như một đê chắn sóng để bảo vệ các tàu khác đang neo đậu.

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-3
 Hòn đảo này được biết đến với cái tên Bãi biển Brown trên các bản đồ xâm lược. Không có cư dân trên đảo, mặc dù quân đội Nhật Bản đã chiếm đóng hòn đảo sau khi được Mỹ trao trả năm 1968.

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-4
 Sau hàng chục năm nằm dưới đáy biển, các xác tàu bất ngờ nổi trở lại sau hàng loạt cơn địa chấn gây ra bởi một trong những núi lửa nguy hiểm nhất Nhật Bản, Suribachi.

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-5
Các hình ảnh cho thấy, các xác tàu đắm đã trồi lên và nằm mắc cạn trên tro núi lửa. Các xác tàu gần như đã vỡ vụn và hiện trên đảo không có dân sinh sống vì vẫn còn tồn lại nhiều bom đạn từ thời chiến tranh. 

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-6
 "Khu vực biến đổi địa chất đã lan rộng ra các khu vực xung quanh đảo, điều này cho thấy hoạt động của núi lửa vẫn chưa giảm bớt", ông Setsuya Nakada - giám đốc Trung tâm Xúc tiến nghiên cứu núi lửa của chính phủ - nói với kênh truyền hình All Nippon News.

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-7
Chính phủ Nhật Bản đã liệt kê núi lửa Suribachi cao 169m là một trong 10 đỉnh núi nguy hiểm nhất ở Nhật Bản. Ông Setsuya Nakada thậm chí còn dự báo có khả năng xảy ra một vụ phun trào lớn trên Iwo Jima.  

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-8
 Theo các nhà lịch sử, hòn đảo Iwo Jima được biết đến với cái tên Bãi biển Brown trên các bản đồ chiến lược của Mỹ nhằm ám chỉ một căn cứ hải quân nhân tạo để hỗ trợ một căn cứ quân sự của Mỹ trước cuộc tấn công vào lục địa Nhật Bản.

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-9
 Liên tục trong 53 năm, hòn đảo Iwo Jima không một bóng người, trở thành đảo hoang bởi đây là một trong những địa điểm nguy hiểm nhất hành tinh. Và nó được mệnh danh là "Đảo Lưu huỳnh" (vì loại khí lưu huỳnh phun ra trong quá trình núi lửa hoạt động).

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-10
Ngày 19/2/1945, trận Iwo Jima chính thức diễn ra với cuộc đổ bộ đẫm máu của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ lên trên hòn đảo này, đây cũng là trận chiến đánh dấu sự kháng cự cuối cùng của quân Nhật trước bước tiến như vũ bão của người Mỹ ở Thái Bình Dương.  

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-11
 Iwo Jima - cũng là trận đánh quy mô lớn cuối cùng giữa Thuỷ quân Lục chiến Mỹ trước Lục quân Nhật và nó cũng được coi là trận đánh đẫm máu nhất mặt trận Thái Bình Dương với thương vong khủng khiếp của cả hai bên.

Tham hoa nao khien loat tau ma bong dung 'song day' tu day bien?-Hinh-12
Trận chiến kéo dài tới ngày 26/3, phía Mỹ phải nhận thương vong cực kỳ khủng khiếp với 6.800 lính bị chế, gần 20.000 lính bị thương, hơn 200 lính mất tích, 168 máy bay bị bắn hạ và 1 tàu sân bay cỡ nhỏ bị đánh chìm. Phía Nhật có 20.000 lính thiệt mạng - gần như toàn bộ số lính đồn trú trên đảo và chỉ có hơn 1000 người bị bắt làm tù binh. 

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC.



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN