Tần Thủy Hoàng chi ra 600 tỷ nhân dân tệ xây dựng Vạn Lý Trường Thành?

Sau khi thống nhất các nước chư hầu, Tần Thủy Hoàng cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Bên cạnh nguồn nhân công "khủng", một số chuyên gia ước tính nhà Tần bỏ ra hơn 600 tỉ Nhân dân tệ để xây dựng công trình này.
Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?
 Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc là công trình nhân tạo dài nhất thế giới, với chiều dài lên tới 21.196,18 km. Điều thú vị là công trình này không được xây dựng và hoàn thành dưới một triều đại duy nhất.

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-2
Trên thực tế, Vạn Lý Trường Thành được xây dựng bởi nhiều triều đại phong kiến Trung Quốc trong hơn 22 thế kỷ. Phần di tích còn tới ngày nay chủ yếu được xây dựng dưới thời nhà Minh. Theo đó, Vạn Lý Trường Thành đến nay đã hơn 2.300 năm tuổi. 

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-3
Trong số các triều đại tham gia xây dựng Vạn Lý Trường Thành, đáng chú ý là giai đoạn của Tần Thủy Hoàng. Vị hoàng đế này đã thống nhất các nước chư hầu và trở thành nhà vua đầu tiên của đất nước Trung Quốc thống nhất. Vì vậy, về sau, ông đã cho xây dựng nhiều công trình "khủng" bao gồm Vạn Lý Trường Thành.

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-4
 Theo các sử liệu, vào năm 220 trước Công nguyên, Tần Thủy Hoàng ra lệnh xóa hết biên giới giữa các nước chư hầu và các bức tường ở phía bắc được kết nối thành Vạn lý Trường Thành.

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-5
Trước đó, những dấu vết đầu tiên về Vạn lý Trường Thành đã có từ giai đoạn Xuân Thu - Chiến Quốc.  

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-6
Theo lệnh Tần Thủy Hoàng, hàng trăm ngàn người được huy động xây dựng Vạn lý Trường Thành dài khoảng 4.800 km với lộ trình từ Sơn Hải Quan cho đến tỉnh Cam Túc.  

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-7
 Ở một số khu vực, tường thành được xây dày hơn để gia cố an ninh. Bức tường thành cao khoảng 10m với các thành lũy nằm rải rác cùng với các tháp canh kiên cố. 

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-8
Theo nghiên cứu của một số chuyên gia, ước tính có khoảng 400.000 người bỏ mạng trong quá trình xây dựng Vạn lý Trường Thành dưới thời Tần Thủy Hoàng. 

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-9
 Không chỉ huy động nguồn nhân lực lớn, Tần Thủy Hoàng còn trích một khoản tiền cực khủng từ trong ngân khố để xây dựng Vạn lý Trường Thành, bảo vệ lãnh thổ khỏi các thế lực thù địch phương Bắc.

Tan Thuy Hoang chi ra 600 ty nhan dan te xay dung Van Ly Truong Thanh?-Hinh-10
Các chuyên gia ước tính Tần Thủy Hoàng chi hơn 600 tỉ nhân dân tệ (theo tỷ giá ngày nay) để hoàn thành công trình kỳ vĩ trường tồn đến ngày nay. 

Mời độc giả xem video: Các cặp đôi Trung Quốc chi mạnh cho các bộ ảnh cưới chụp trong nhà. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN