Tận mục thị trấn dát đầy kim cương nhờ điều này

Theo các chuyên gia, thị trấn Nordlingen của Đức có hơn 72.000 tấn kim cương nằm trong các công trình như nhà cửa, đường xa... Nguồn gốc số kim cương khổng lồ này nhiều người bất ngờ.
Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay
 Thoạt nhìn, thị trấn Nordlingen của Đức trông giống nhiều nơi khác trên thế giới. Thế nhưng, các chuyên gia đã phát hiện một điều đặc biệt về Nordlingen đó là nhiều công trình ở đây được xây dựng từ hơn 72.000 tấn kim cương

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-2
Nguồn gốc số kim cương khổng lồ này khiến nhiều người tò mò. Bí mật này đã được các chuyên gia giải mã. Theo họ, vào khoảng 15 triệu năm trước, một thiên thạch đã lao xuống khu vực ngày nay là thị trấn Nordlingen. 

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-3
 Sự kiện thiên thạch tấn công Trái đất khi đó đã tạo ra một chiếc hố khổng lồ có đường kính gần 24 km và sâu khoảng 100 - 150m. 

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-4
 Vụ nổ thiên thạch trên còn khiến hàng triệu viên kim cương siêu nhỏ mà nó mang theo rơi khắp vùng đất xung quanh và tạo nên loại đá dăm gọi là suevite. 

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-5
Đến năm 989, con người bắt đầu định cư và xây dựng nên thị trấn Nordlingen. Người dân sử dụng đất đá ngay trong vùng để xây dựng các công trình như nhà cửa, đường xá, nhà thờ... 

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-6
 Trong nhiều thế kỷ sau đó, người dân ở thị trấn Nordlingen không hề hay biết số đá suevite được dùng để tạo nên các công trình có kim cương và đến từ vụ nổ thiên thạch trên Trái đất.

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-7
Không những vậy, người dân địa phương còn cho rằng, miệng hố do thiên thạch để lại là miệng núi lửa đã ngừng hoạt động. 

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-8
Mãi về sau, các nhà nghiên cứu phân tích các mẫu đất, đá ở Nordlingen và phát hiện hơn 72.000 tấn kim cương với những kích thước khác nhau đã được người dân dát vào trong các công trình.  

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-9
Theo các chuyên gia, kim cương ở Nordlingen có kích thước rất nhỏ như hạt bụi. Những viên kim cương to nhất có kích thước khoảng 0,3 mm. 

Tan muc thi tran dat day kim cuong nho dieu nay-Hinh-10
Vì vậy, người dân ở thị trấn Nordlingen không lo bị những tên trộm đến đánh cắp kim cương. Hàng ngày, họ có thể ngắm nhìn, sờ tay vào những công trình dát kim cương khắp thị trấn.  

Mời độc giả xem video: Tìm thấy viên kim cương lớn thứ 29 trên thế giới. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Business Insider, Times of India)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN