Tận mục sự sống kỳ ảo dưới thềm băng dày ở Nam Cực

Bên dưới các thềm băng dày ở Nam Cực, các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi phát hiện sự sống đa dạng ở một nơi ánh sáng mặt trời không thể chiếu đến như vậy.
Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc
 Sâu bên dưới các thềm băng của Nam Cực, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự sống đang phát triển mạnh mẽ - mức độ đa dạng loài chưa từng có đối với một môi trường không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-2
 Ở bên dưới lớp băng ở Nam Cực, nơi bị che chắn khỏi các tia năng lượng mặt trời, sự sống có thể tồn tại nhưng được cho là rất hiếm.

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-3
 Bởi lẽ hầu hết các hệ sinh thái được xây dựng dựa trên nền tảng của các sinh vật quang hợp như thực vật hoặc tảo, nên ở những cõi tối tăm như vậy sẽ không có đủ thức ăn để hỗ trợ cho sự sống. 

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-4
Nhưng khi hai nhà nghiên cứu Gerhard Kuhn và Raphael Gromig thuộc Viện Alfred Wegener (Đức) tiến hành khoan qua 200m băng trên thềm băng Ekström vào năm 2018, họ đã rất ngạc nhiên bởi những gì thu thập được bắt đầu từ độ sâu 100m.

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-5
 Trong một môi trường tối tăm và không thích hợp như vậy, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các mảnh vỡ của các sinh vật sống.
 
Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-6
 Khi soi các mảnh vỡ dưới kính hiển vi, David Barnes, nhà sinh vật học biển thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh đã xác định được 77 loài khác nhau, nhiều hơn so với những gì ông mong đợi.

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-7
 Trên thực tế, nó thậm chí còn đa dạng hơn rất nhiều mẫu được tìm thấy ở phần thềm lục địa, nơi nông hơn và có nhiều nguồn thức ăn hơn.

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-8
Nhiều loài được xác định là bryozoan (loài ăn lọc tĩnh trông giống não), bọt biển và sứa. Về lý thuyết, các loài này khó có thể sống được ở đây; vì chúng ăn tảo, và tảo cần ánh sáng mặt trời và vì chúng được cho là quá "mỏng manh" đối với nhiệt độ khắc nghiệt này.
 
Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-9
 Nhưng hóa ra những loài sinh vật này đang ăn các vi sinh vật như ciliates và tảo hai roi bị dòng nước biển cuốn vào bên dưới thềm băng. 

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-10
Đồng tác giả, Tiến sĩ Gerhard Kuhn (AWI), cho biết: "Một điều đáng ngạc nhiên khác là việc tìm ra sự sống đã tồn tại ở đây bao lâu. Theo nghiên cứu, niên đại các-bon của các loài động vật dưới đáy biển này có vẻ như đã có từ 5.800 năm trước. Những mẫu vật từ đáy biển bên dưới thềm băng trôi đã kể cho chúng ta nghe câu chuyện về lịch sử".  

Tan muc su song ky ao duoi them bang day o Nam Cuc-Hinh-11
“Việc phát hiện ra rất nhiều sự sống trong điều kiện khắc nghiệt này là một điều hoàn toàn bất ngờ và nhắc nhở chúng ta rằng sinh vật biển Nam Cực độc đáo và đặc biệt như thế nào”. Tiến sĩ David Barnes chia sẻ. Nghiên cứu này đã được công bố ngày 20 tháng 12 vừa qua.

Lê Trang (theo Live Science)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN