Tận mục nét độc đáo của công trình kiến trúc Quốc Tử Giám

Tòa nhà vừa bị cháy và sập một phần ở Quốc Tử Giám Huế đã có tuổi đời hơn một thế kỷ. Công trình mang phong cách kiến trúc được đánh giá là khá độc đáo...
Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam
 Vào chiều ngày 17/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra bên trong Quốc Tử Giám triều Nguyễn ở Huế. Được biết, Quốc Tử Giám là một địa điểm thuộc quần thể di tích đã được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới của Cố đô Huế. Ảnh: Báo Lao Động.

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-2
 Được thành lập từ năm 1803, trường Quốc Tử Giám ở Huế là học phủ tối cao của triều Nguyễn. Đây chính là nơi đã đào tạo ra nhiều quan chức ưu tú và sĩ phu yêu nước trong lịch sử Việt Nam.

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-3
 Ban đầu, trường nằm cạnh Văn Miếu ở Tây kinh thành Huế. Năm 1908, thời vua Duy Tân, trường được dời vào trong thành (vị trí hiện nay, đường 23 Tháng 8) để tiện cho việc đi lại. 

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-4
Các công trình chính ở nơi đây gồm Di Luân Đường, Tân Thơ Viện và tòa nhà dành cho vị Tế tửu Quốc Tử Giám. So với kiến trúc cũ, Quốc Tử Giám mới được xây dựng mới thêm nhiều công trình phụ. 

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-5
 Hai bên Di Luân Đường có hai dãy nhà dài dùng làm phòng học của học sinh trường Quốc Tử Giám. Một trong hai dãy nhà này chinh là nơi vừa xảy ra hỏa hoạn.

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-6
 Cả hai khu nhà học đường được xây dựng theo phong cách kiến trúc thuộc địa khá phổ biến ở các công trình kiến trúc Pháp, có trang trí thêm các họa truyền thống thường gặp ở Huế.

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-7
  Mặt trước công trình có ba hệ thống bậc cấp dẫn lên nền, trổ 5 cửa vòm dẫn vào phần hành lang, trong đó có ba cửa vòm lớn được đặt ở giữa, hai cửa vòm nhỏ hơn đặt ở gần hai đầu hồi. Phía trên đầu ba cửa vòm giữa được tạo hình ba chiếc cuốn thư, ở giữa đề ba chữ Hán: Quốc Tử Giám.

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-8
 Nhìn chung, đây là các công trình có sự pha trộn phong cách Đông – Tây khá độc đáo. Những thập niên gần đây, hai dãy nhà này được  Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên – Huế sử dụng làm nhà trưng bày về lịch sử địa phương.

Tan muc net doc dao cua cong trinh kien truc Quoc Tu Giam-Hinh-9
 Được biết, vụ cháy ngày 17/8 đã làm hệ thống kèo chịu lực của làm bằng gỗ bị lửa thiêu cháy khiến một phần khu nhà của di tích này sụp đổ. Khi ngọn lửa bùng phát, các hiện vật trưng bày đã được sơ tán để giảm thiểu thiệt hại... Ảnh: Báo Tuổi Trẻ. 

Mời quý độc giả xem video: Món ngon tiến vua ở xứ Huế / VTV Life.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN