Tận mục loài ếch đại gia quý hiếm ở Việt Nam

Ếch hương hay còn gọi ếch đại gia là loài ếch quý hiếm ở Việt Nam. Loài ếch này sống trên vùng rừng núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn và có giá đắt gấp 7 - 12 lần so với ếch đồng.
Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam
Một loài ếch quý hiếm nổi tiếng Việt Nam được nhiều người biết đến là ếch hương. Loài ếch này còn có một số tên gọi khác như ếch đại gia, ếch vương, ếch công nương.  

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-2
Khu du lịch Mẫu Sơn ở tỉnh Lạng Sơn là nơi sinh sống của loài ếch hương quý hiếm

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-3
Người Dao đỏ địa phương thường gọi ếch hương là "Tồng Keng" (theo tiếng dân tộc có nghĩa là ếch lớn). Theo người Dao đỏ, loài ếch hương rừng xuất hiện ở vùng đất Mẫu Sơn từ hơn nghìn năm nay. 

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-4
 Trong khi ếch đồng thường được bán với giá 70.000 đồng mỗi kg thì giá ếch hương đắt gấp 7 - 12 lần. Thậm chí, ngay cả khi có tiền thì khách hàng cũng khó có thể mua được ếch hương rừng về thưởng thức do loài ếch này có số lượng khá ít trong tự nhiên.

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-5
 Chính vì vậy, ếch hương được xem là đặc sản của tỉnh Lạng Sơn và có giá trị kinh tế cao. Các món ăn chế biến từ ếch hương như ếch chiên giòn hay ếch nấu măng chua, lẩu, xào sả ớt, hầm thuốc bắc trở thành những món ngon nổi tiếng của người dân nơi đây. 

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-6
Ếch hương có đặc điểm nổi bật là toàn thân có màu nâu đen hoặc đen bóng. Khi trưởng thành, mỗi cá thể ếch hương nặng khoảng 200 - 300 gam.  

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-7
Cá thể ếch hương đực có gai ở cổ dưới. Nhiều người cho rằng đó là vương miện bị đeo lệch từ trên đầu xuống dưới của loài ếch quý hiếm này.  

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-8
Khi có người hoặc vật nào chạm nhẹ vào lớp gai, ếch hương sẽ tự động khoanh 2 chi trước lại. Vào ban ngày, ếch hương trốn trong mấy khe đá hoặc hốc đất. 

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-9
 Đến đêm, ếch hương ra ngoài tìm thức ăn. Đây chính là thời điểm lý tưởng để người dân đi săn ếch. 

Tan muc loai ech dai gia quy hiem o Viet Nam-Hinh-10
Mùa sinh sản của ếch hương là khoảng tháng 5 - 6 hàng năm. Hiện chính quyền địa phương nỗ lực nhân giống, khoanh vùng bảo vệ và hạn chế săn bắt ếch hương vào mùa sinh sản. 

Mời độc giả xem video: Giải cứu ếch cây khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Nguồn: THTPCT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN