Tận mục “hành tinh thứ 9” làm bằng vàng trong truyền thuyết

Sử dụng siêu kính viễn vọng ALMA đặt tại sa mạc tử thần Atacama của Chile các nhà khoa học đã lập bản đồ chi tiết về Psyche - "hành tinh thứ 9" và tiết lộ nhiều điều bất ngờ.
Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet
 Psyche, hay tên đầy đủ là "16 Psyche", là một vật thể có bề rộng lên tới 200 km trong vành đai tiểu hành tinh nằm giữa quỹ đạo Sao Hỏa và Sao Mộc.

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-2
Đây là một trong những tiểu hành tinh thú vị nhất, gây tranh cãi nhất của giới thiên văn. Psyche được chú ý lần đầu tiên khi NASA tuyên bố đó có thể là kho tàng khổng lồ đầy kim loại quý như vàng, bạc, bạch kim..., giá trị gấp nhiều lần cả nền kinh tế thế giới. 

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-3
 Psyche cũng được chú ý sau khi một số nghiên cứu cho thấy nó không chỉ đơn giản là một tiểu hành tinh, mà thật ra là phần còn lại của một hành tinh bị hỏng trong quá trình hình thành - hành tinh thứ 9 giả thuyết của Hệ Mặt Trời.

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-4
 Nguyên nhân là vì nó chứa nhiều đặc điểm không giống với bất cứ tiểu hành tinh nào được quan sát trước đây. Nó giàu kim loại cũng vì được tách ra từ lõi của một hành tinh đã chết.

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-5
 Mới đây, các nhà khoa học đã sử dụng siêu kính viễn vọng ALMA đặt tại sa mạc tử thần Atacama của Chile, với hệ thống 66 ăng-ten có độ chính xác cao, để lập bản đồ chi tiết về Psyche.

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-6
 Một trong những điểm thú vị nhất mà nhóm nghiên cứu hướng tới là vùng Bravo-Golf, điểm lõm bên phải có quán tính nhiệt thấp hơn hẳn các vùng cao nguyên và rất sáng. Có 3 kịch bản được đưa ra.

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-7
 Thứ nhất Bravo-Golf chính là "kho vàng" - điểm giàu kim loại mà các nhà khoa học trông đợi, được bao phủ bởi lớp đất xốp, mịn. "Các ao chứa vật liệu hạt mịn đã được quan sát trên các tiểu hành tinh nhỏ, trọng lượng đủ thấp để làm rung chuyển bề mặt và khiến các vật liệu mịn đọng lại...

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-8
 ...Nhưng Psyche là một vật thể lớn, vì vậy việc các vật liệu hạt mịn tích tụ dưới đáy chỗ lõm thật thú vị và có phần bí ẩn" - tác giả chính Saverio Cambioni từ Khoa Khoa học Trái Đất, khí quyển và hành tinh của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ), cho biết.

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-9
 Thứ hai là vật liệu bề mặt ở đây xốp hơn vùng cao và ẩn chứa tàn tích của các vụ va chạm. Ba là, đây là một vùng giàu silicat.

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-10
Dù giả thuyết nào thì các dữ liệu đều cho thấy thành phần của Psyche rất phong phú và giả thuyết nó giàu kim loại của NASA là hoàn toàn hợp lý, dẫu có thể nó không nhiều vàng như mong đợi.  

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-11
 Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy tiểu hành tinh này tiến hóa từ những tác động - củng cố thêm giả thuyết "hành tinh thứ 9".

Tan muc “hanh tinh thu 9” lam bang vang trong truyen thuyet-Hinh-12
 NASA dự tính sẽ trực tiếp tiếp cận tiểu hành tinh kỳ lạ này trong một nhiệm vụ vào năm 2026. Bản đồ chi tiết về Psyche sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho cuộc chinh phục sắp tới của tàu vũ trụ NASA.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN