Tận mục 12 vùng đất bí ẩn nhất thế giới

Mặc dù ngày nay khoa học đã rất phát triển, nhưng vẫn có những vùng đất chứa đựng những bí ẩn khiến các chuyên gia "đau đầu", chưa tìm ra lời giải.
Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi
 1. Tượng nhân sư Great Sphinx được tạc với hình dáng đầu người, thân sư tử nằm trong tư thế phủ phục canh gác cho đền thờ vua Pharaoh Khafre trên cao nguyên Giza, bờ Tây sông Nile, Ai Cập. Từ tiếng Anh “Sphinx” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ dựa trên truyền thuyết cho rằng nhân sư Hy Lạp đã bóp cổ bất kỳ ai không trả lời được câu đố của nó.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-2
  Tượng nhân sư cùng với Kim tự tháp là những thành tựu đáng ngạc nhiên nhất trong lịch sử loài người. Cho đến nay, những công trình này vẫn thách thức giới khoa học với vô số những giả thuyết, huyền thoại.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-3
2.  Vòng đá cổ Stonehenge (Great Britain) là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng gần Amesbury ở Anh. Vào năm 1986, khu vực này và khu vực xung quanh đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Cho đến nay, ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình này vẫn là một điều bí ẩn.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-4
3. Những quan tài "ăn thịt" ở Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đặt thi thể người trưởng thành trong chiếc quan tài đá tại thị trấn cổ Assos của Thổ Nhĩ Kỳ, thi thể sẽ nhanh chóng bị phân hủy, tan rã chỉ trong khoảng thời gian 40 ngày. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm ra lời giải đáp cho hiện tượng kỳ lạ này. 

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-5
 4. Đảo Phục Sinh nằm ở Đông Nam Thái Bình Dương thuộc Chile. Vùng đất này nổi tiếng với những bức tượng hình người bằng đá khổng lồ mang tên là Moai có tuổi thọ khoảng 6000 năm. Vì sao dân cư cổ xưa có thể dựng những bức tượng này? Cho đến nay, đó vẫn là một câu hỏi thách thức giới khoa học.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-65. Khối cự thạch cổ Baalbeck (Lebanon). Người La Mã đã cho xây dựng 3 đền thờ Baalbeck ở Lebanon có niên đại từ 2000 năm trước công nguyên. Điều bí ẩn đối với các nhà khoa học là không biết người ta đã làm thế nào để xẻ, đẽo tạc và vận chuyển những khối đá có trọng lượng tới 350 tấn qua hàng dặm, nâng lên tới độ cao 7m, để đặt bên trên những tảng đá nhỏ hơn.
 

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-7
6. Pháo đài Machu Picchu là một thành phố cổ của người Inca có từ thế kỷ 15 nằm ở Dãy núi phía Đông ở miền nam Peru trên một sườn núi cao. Machu Picchu được xây dựng theo phong cách cổ điển của người Inca, với những bức tường đá khô được đánh bóng.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-8
Dù đã được phát hiện hơn 100 năm trước, nhưng hiện nay Machu Picchu  vẫn là một điểm nóng của tranh cãi học thuật, các nhà khảo cổ học và sử học tiếp tục tranh luận về nguồn gốc của nó.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-9
7. Đường kẻ Nazca Lines được tìm thấy trên sa mạc cách Lima, Peru được phát hiện vào đầu thập niên 30 ở thế kỷ trước. Những đường thẳng này nhìn từ xa trông giống như một đường băng hay hình con chim khổng lồ được khắc họa trên mặt đất. Nhiều giả thiết cho rằng, hình vẽ này là dùng để nhận biết độ cao, dùng cho dự báo thời tiết hoặc có thể là cho mục đích tín ngưỡng… 

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-10
 8. Những quả cầu đá bí ẩn. Năm 1930, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hàng trăm quả cầu bằng đá ở đồng bằng sông Diquis, Costa Rica này. Những quả cầu này có kích thước từ vài cm đến hơn 2m, cân nặng tới 16 tấn. Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện, nhưng cho đến nay, vẫn chưa ai biết người xưa sử dụng những quả cầu đá này vào mục đích gì.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-11
9. Vòng xoáy Richat giống như con mắt trên sa mạc Sahara với đường kính vòng xoáy dài 49km có thể nhìn thấy từ vũ trụ. Đã có nhiều giả thiết về sự hình thành các vòng xoáy kỳ lạ này, nhưng vẫn khó có lời giải thích thỏa đáng cho việc hình thành vòng xoáy đồng tâm hoàn hảo và đều nhau như thế.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-12
 10. Hồ xương người. Hồ Roopkund nằm ở độ cao hơn 5km so với mực nước biển, thuộc dãy núi Himalaya, địa phận Ấn Độ. Kể từ khi được phát hiện vào năm 1941, nó đã khiến các nhà nghiên cứu "đau đầu". Qua kiểm nghiệm, các bộ xương này có niên đại từ năm 850 sau Công Nguyên. Không ai biết vì sao có nhiều người chết chung như vậy, chỉ thấy mỗi hộp sọ đều có vết rạn vỡ nhỏ như bị giết bằng cú đánh.

Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-13
11. Thành phố dưới nước tại Nhật Bản. Năm 1986, khi một huấn luyện viên lặn biển khi lao mình xuống nước ở ngoài khơi bờ biển đảo Yonaguni, Nhật Bản, anh đã phát hiện những tàn tích gây sững sờ. Nhiều người cho rằng đây có thể là một Atlantis - thế giới đã mất - riêng của Nhật Bản. Tuy nhiên, cho đến nay, đây vẫn là điều bí ẩn, gây tranh cãi.
Tan muc 12 vung dat bi an nhat the gioi-Hinh-14
 12. Chichen Itza là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo, do nền văn minh Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía bắc Bán đảo Yucatan, Mexico.
Công trình này được xây dựng bởi một bộ tộc của người Maya là Itzáes trong thế kỷ thứ 9 và phát triển thành một thủ đô trong khu vực chính cho đến thế kỷ thứ 12. Tuy nhiên, nguồn gốc thực sự của người Itza cho đến nay vẫn còn bí ẩn với các nhà khoa học.


Nguyễn Mai (T/H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN