Sửng sốt về tù nhân khét tiếng ở nhà tù kiên cố nhất nước Mỹ

Robert Stroud là "người chim" khét tiếng ở Alcatraz - nhà tù kiên cố nổi tiếng nước Mỹ. Biệt danh của Robert đến từ sở thích nuôi và nghiên cứu về chim.
Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My
 Alcatraz là một trong những nhà tù kiên cố nhất nước Mỹ. Nơi đây từng giam giữ nhiều tên tội phạm nguy hiểm. Trong số này có Robert Stroud -  "người chim" khét tiếng thế giới. 

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-2
Là một trong những tội phạm khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ, "người chim" Robert sinh tại Seattle năm 1890. Thuở nhỏ, y luôn sống với những trận đòn roi của cha khi say rượu. Thêm nữa, do gia cảnh nghèo khó, Robert chỉ học hết lớp 3. Đến năm 13 tuổi, gã bỏ nhà đi lang thang. 

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-3
Đến năm 18 tuổi, Robert chuyển đến Alaska sinh sống. Tại đây, gã gặp gỡ và yêu một gái mại dâm tên Katie. Người này hơn gã tới 18 tuổi. Dù chênh lệch tuổi tác lớn nhưng hai người yêu nhau say đắm. 

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-4
 Tuy nhiên, đến một ngày, Katie bị một nhân viên pha chế đánh đập và cưỡng hiếp. Để trả thù cho bạn gái, Robert dùng súng bắn chết kẻ đó. Vài tiếng sau khi gây án, gã ra đầu thú và bị kết án 12 năm tù. Gã thụ án tại trại giam liên bang trên đảo McNeil Puget Sound.

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-5
Trong thời gian ngồi tù, tính cách của Robert ngày càng trở nên bạo lực khi thỉnh thoảng "nổi điên" tấn công tù nhân hoặc quản giáo. Đặc biệt, vào năm 1916, gã đánh nhau với một cai ngục tên Andrew Turner. Trong khi xô xát, cai ngục mang theo con dao nhỏ bên người định tấn công Robert. 

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-6
 Tuy nhiên, Robert nhanh tay cướp lấy con dao và đâm chết Andrew Turner. Bị kết tội giết người cấp độ 1, gã tù nhân khét tiếng nhận bản án tử hình. Đến năm 1920, gã được Tổng thống Woodrow Wilson giảm án xuống còn tù chung thân.

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-7
Trong 30 năm tiếp theo, Robert ở trong phòng giam biệt lập, tối tăm, ẩm ướt và chỉ có 30 phút để vận động tại sân sau mỗi ngày. Cuộc sống của gã có thay đổi khi nhặt được một tổ chim có 3 con chim hoàng yến bị thương tại sân sau.  

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-8
 Robert cầu xin quản giáo cho phép nuôi những con chim đó. Sau khi được đồng ý, gã chăm sóc chúng cho đến khi hồi phục rồi thả đi. Tuy nhiên, những con chim này sau đó quay trở lại. Kể từ đó, gã nuôi chim và dành phần lớn thời gian học cách nuôi những con vật nhỏ bé này.

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-9
 Từ 3 con chim ban đầu, gã tù nhân Robert có một đàn chim lên đến 150 con. Gã được quản ngục và tù nhân khác giúp đỡ chăm sóc số chim trên. Thêm nữa, gã viết những kiến thức đã học được từ việc đọc sách cũng như quá trình chăm sóc thực tế để viết sách.

Sung sot ve tu nhan khet tieng o nha tu kien co nhat nuoc My-Hinh-10
Đến năm 1942, Robert được chuyển đến nhà tù Alcatraz. Theo đó, gã tù nhân "máu mặt" được biết đến với biệt danh "người chim" khi tiếp tục những nghiên cứu, viết lách về các loài chim. Năm 1959, sức khỏe của Robert chuyển xấu nên được chuyển đến Trung tâm Y tế cho tù nhân liên bang ở Springfield, Missouri. Gã được điều trị tại đây cho đến khi tử vong ngày 21/11/1963. 

Mời độc giả xem video: Nhà tù Hỏa Lò, nơi từng được gọi là Hilton Hà Nội. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN