Sững người thấy thứ bên trong mộ hoàng đế tại vị 27 ngày

Hoàng đế Lưu Hạ là vị vua thứ 9 của nhà Hán nắm giữ kỷ kục có thời gian tại vị ngắn nhất lịch sử Trung Quốc. Mới đây, các chuyên gia có phát hiện quan trọng tại lăng mộ của hoàng đế chỉ ngồi trên ngai vàng 27 ngày.
Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay
Theo thông báo mới nhất, các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy bức tranh cổ nhất về Khổng Tử bên trong lăng mộ của hoàng đế Lưu Hạ. Thêm nữa, họ còn tìm được khoảng 5.000 chiếc thẻ tre có lưu lại lời dạy của Khổng Tử. 

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-2
Với phát hiện quan trọng này, lăng mộ của Lưu Hạ lập thêm một kỷ lục mới. Trước đó, vào năm 2011, các nhà khảo cổ học Trung Quốc phát hiện lăng mộ của hoàng đế Lưu Hạ ở gần Nam Xương, vốn là thủ phủ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Theo các chuyên gia, đây là lăng mộ của bậc đế vương được bảo tồn lâu nhất trong triều đại Tây Hán (206 trước Công nguyên - 9 sau Công nguyên). 

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-3
Năm 2016, hài cốt của hoàng đế Lưu Hạ được tìm thấy. Ông hoàng này được chôn cất cùng với hàng nghìn món đồ tùy táng làm bằng ngọc bích, vàng, đồng và sách thẻ tre. 

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-4
Tính đến nay, các chuyên gia đã khai quật được 4 triệu đồng tiền đồng, 480 miếng vàng. Đây là số lượng tiền đồng, vàng lớn nhất từng tìm thấy trong một ngôi mộ thời Hán từ trước đến nay. 

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-5
Theo đó, lăng mộ của Lưu Hạ trở thành một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất ở Trung Quốc để giới chuyên gia cũng như công chúng tìm hiểu về cuộc sống của giới quý tộc thời nhà Hán. 

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-6
 Lưu Hạ (sinh năm 92 trước Công nguyên - mất năm 59 trước Công nguyên) là hoàng đế thứ 9 của nhà Hán. Ông lập kỷ lục là vị vua có thời gian tại vị ngắn nhất lịch sử Trung Quốc. Ông hoàng này ngồi trên ngai vàng chỉ 27 ngày trước khi bị phế truất vào năm 74 trước Công nguyên.

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-7
 Sở dĩ Lưu Hạ - cháu nội của Hán Vũ Đế Lưu Triệt bị phế truất sau gần 1 tháng ngồi trên ngai vàng là vì chỉ thích ăn chơi hưởng lạc, không lo việc triều chính. Do vậy, các đại thần dâng sớ lên Thượng Quan Thái hậu yêu cầu phế truất Lưu Hạ. 

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-8
Sau khi bị phế truất, Lưu Hạ được Tuyên Đế giáng phong làm Hải Hôn hầu. Ông sống phần đời còn lại trong một ngôi nhà ở bên hồ. Vào năm 59 trước Công nguyên, Hải Hôn hầu qua đời, thọ 33 tuổi. 

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-9
 Với số lượng đồ tùy táng khủng được tìm thấy trong lăng mộ Lưu Hạ, các chuyên gia nhận thấy cháu nội của Hán Vũ Đế không bị đối xử như một thường dân khi chết. Dù bị phế truất nhưng Lưu Hạ vẫn được coi là quý tộc và được chôn cất trong lăng mộ bề thế với nhiều hiện vật giá trị.

Sung nguoi thay thu ben trong mo hoang de tai vi 27 ngay-Hinh-10
 Điều này cũng đồng nghĩa với việc Lưu Hạ là một trong số ít hoàng đế bị phế truất nhận được đãi ngộ tốt như vậy.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN