Sự thật về nồi nước dùng 75 năm vẫn hút khách

Một nhà hàng tại Tokyo đun đi đun lại nồi nước dùng suốt 75 năm nay mà không thay mới. Dù biết nồi nước dùng của nhà hàng được đun đi đun lại qua hàng chục năm, thực khách vẫn đổ xô đến ăn.
Với lịch sử hơn 100 năm, Otafuku là quán bán món hầm oden lâu đời bậc nhất Tokyo, Nhật Bản. Nhà hàng này đã đun đi đun lại nồi nước dùng kể từ năm 1945 đến nay. Họ chỉ chế thêm nước khi hơi nước bốc hơi, chứ không thay nồi nước mới.
Mỗi đêm, họ sẽ trút nước dùng ra để vệ sinh nồi đồng sạch sẽ. Sau đó, họ đổ lại số nước hầm đó vào nồi, đậy nắp để đến sáng hôm sau. Phần nước này cũng không được bảo quản lạnh. Ngày hôm sau, đầu bếp đun nóng nồi nước cùng thực phẩm tươi mới. Tới nay, nhà hàng vẫn dùng nồi nước hầm suốt 75 năm.
Su that ve noi nuoc dung 75 nam van hut khach
Nhà hàng Nhật đun đi đun lại nồi nước dùng suốt 75 năm. 
Oden là món ăn truyền thống được yêu thích trong mùa đông giá rét của người Nhật. Nó gần giống lẩu nhưng cách chế biến lại tương tự món hầm. Nguyên liệu gồm củ cải trắng, trứng gà, đậu phụ, các loại chả cá.... Tùy từng địa phương, đầu bếp chế biến có thể cho thêm bạch tuộc, gân bò...
Su that ve noi nuoc dung 75 nam van hut khach-Hinh-2
Oden là món ăn truyền thống được yêu thích trong mùa đông giá rét của người Nhật. 
Tuy nhiên, oden ngon tới đâu nằm ở tuyệt kỹ nấu nước dùng dashi - nấu từ tảo bẹ kombu, cá bào hana katsuo và nước tương lạt ushukuchi... Chuyện đun đi đun lại một nồi nước qua nhiều năm không phải là điều hiếm thấy ở xứ sở hoa anh đào, nhiều nhà hàng oden đã cố gắng bảo quản nước dùng càng lâu càng tốt.
Su that ve noi nuoc dung 75 nam van hut khach-Hinh-3
Oden gần giống lẩu nhưng cách chế biến lại tương tự món hầm. 

Su that ve noi nuoc dung 75 nam van hut khach-Hinh-4
Nguyên liệu gồm củ cải trắng, trứng gà, đậu phụ, các loại chả cá.... Tùy từng địa phương, đầu bếp chế biến có thể cho thêm bạch tuộc, gân bò...  
Thực ra, nước dùng có thể giữ hương vị đậm đà nếu đầu bếp biết cách bảo quản. Một số nhà hàng ở Trung Quốc cũng khẳng định họ sở hữu nồi nước dùng được bảo quản qua hàng trăm năm, từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng, nhưng nồi nước ở Otafuku thì được ghi chép lại rõ ràng.

Video "Chế biến món ngon từ nấm đông cô". Nguồn: VTC.

Đây không phải là nhà hàng duy nhất trên thế giới sở hữu nồi nước dùng có tuổi đời hơn 1 nửa thế kỷ. Trước đó, thực khách từng sửng sốt khi biết bí quyết nấu ngon của nhà hàng Wattana Panich ở Bangkok, Thái Lan, chuyên món mì bò hầm nổi tiếng với nồi nước đun đi đun lại suốt 45 năm qua.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN