Sự thật bất ngờ về kim tự tháp Ai Cập

Trong hơn 1.000 năm, các pharaoh Ai Cập và thành viên hoàng tộc xây dựng kim tự tháp cho bản thân nhằm làm nơi yên nghỉ sau khi qua đời.
Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet
 Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, pharaoh Ai Cập Djoser (năm 2630 - 2611 trước Công nguyên) được cho là người đầu tiên xây dựng kim tự tháp bậc thang ở Saqqara.

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-2
Trong khi đó, pharaoh Ahmose I (năm 1550 trước Công nguyên - 1525 trước Công nguyên) là người cho xây kim tự tháp hoàng gia cuối cùng Ở Ai Cập. Công trình kỳ vĩ này nằm ở Abydos. 

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-3
Theo đó, trong hơn 1.000 năm, các pharaoh và thành viên hoàng tộc của nhiều triều đại Ai Cập xây dựng cho bản thân một kim tự tháp. Những công trình này thể hiện sức mạnh, sự giàu có, thúc đẩy tín ngưỡng tôn giáo của họ.   

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-4
 Các chuyên gia tìm được những sử liệu, ghi chép về việc pharaoh xây dựng kim tự tháp nhằm làm nơi chôn cất sau khi qua đời. Vào thời kỳ đầu, một số pharaoh được chôn cất với đồ mai táng đơn giản. Về sau, các bậc đế vương của Ai Cập được chôn cất vời nhiều đồ tùy táng xa xỉ có giá trị hơn. 

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-5
Vì là nơi chôn cất pharaoh nên phần lớn kim tự tháp của Ai Cập bị trộm "ghé thăm" đánh cắp cổ vật. May mắn là tình trạng các kim tự tháp khá nguyên vẹn.  

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-6
 Điển hình là công chúa Neferuptah (sống vào năm 1800 trước Công nguyên) được chôn cất trong một kim tự tháp ở di chỉ Hawara, cách Cairo 100 km về phía nam. 

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-7
 Sau khi khai quật phòng chôn cất công chúa Neferuptah vào năm 1956, các chuyên gia tìm thấy một số món đồ gốm, đồ trang trí mạ vàng, hàng loạt huy hiệu hoàng gia và quan tài. Thông qua những cổ vật này, họ xác định được danh tính chủ nhân của kim tự tháp. 

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-8
 Các chuyên gia phát hiện có một phòng phụ bên dưới kim tự tháp chưa hoàn thiện của pharaoh Sekhemkhet (năm 2611 trước Công nguyên - 2605 trước Công nguyên) ở Saqqara chưa bị những kẻ trộm mộ đột nhập.

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-9
 Dù quan tài trống rỗng, không có xác ướp của pharaoh Sekhemkhet nhưng các chuyên gia khảo cổ tìm thấy 21 vòng tay bằng vàng, một cây gậy và nhiều trang sức bằng vàng khác trong một hành lang. 

Su that bat ngo ve kim tu thap Ai Cap, khong han ai cung biet-Hinh-10
 Khi kiểm tra kiến trúc bên trong các kim tự tháp, các chuyên gia phát hiện một số chữ khắc tượng hình trên tường. Đó là những ghi chép một số lời nguyền bảo vệ nơi an nghỉ ngàn thu của pharaoh cùng một số nghi thức cho phép linh hồn rời khỏi thể xác để sang thế giới bên kia thuận lợi.

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN