Số phận loạt tranh vẽ của Hitler như nào?

Trước khi trở thành "bạo chúa", trùm phát xít Hitler khao khát trở thành hoạ sĩ. Y vẽ nhiều bức tranh khi ở Vienna, Áo. Sau khi chết, số phận các các tác phẩm nghệ thuật của Hitler trở thành bí ẩn khiến nhiều người tò mò. 
So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?
 Trùm phát xít Hitler là nhà độc tài khét tiếng lịch sử khi gây ra hàng loạt tội ác rùng rợn. Trong số này có việc y ra lệnh thảm sát khoảng 6 triệu người Do Thái và đẩy nhân loại vào cuộc chiến tranh đẫm máu - Thế chiến 2. 

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-2
Ít ai có thể ngờ rằng, trước khi trở thành "bạo chúa" tàn ác, khát máu, nhà độc tài Hitler mơ ước trở thành một hoạ sĩ và muốn trở thành một nhân vật lớn trong giới nghệ thuật.  

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-3
 Hitler tuyên bố sẽ theo đuổi con đường hội hoạ từ khi 11 tuổi. Bốn năm sau, ông có những bức tranh màu nước đầu tiên. 

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-4
 Thế nhưng, ước mơ của Hitler không được cha ủng hộ vì ông muốn con trai trở thành công chức nhà nước. Bất chấp sự phản đối của cha, trùm phát xít Đức không từ bỏ ước mơ theo đuổi con đường nghệ thuật.

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-5
 Sau khi mẹ qua đời năm 1908, Hitler rời quê hương tỉnh Linz và chuyển đến Vienna, Áo sinh sống để thực hiện ước mơ trở thành hoạ sĩ. 

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-6
 Trong thời gian sống ở Vienna, Hitler vẽ hàng trăm tác phẩm là những bức tranh cũng như các tấm bưu thiếp để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-7
Đặc biệt, nhà độc tài tương lai của nước Đức còn nộp đơn vào Học viện Mỹ thuật vào năm 1907 và 1908. Thế nhưng, cả 2 lần y đều bị từ chối vì kỹ năng vẽ không đạt yêu cầu.   

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-8
 Dù vậy, Hitler không bỏ cuộc và bám trụ tại Vienna để theo đuổi giấc mơ từ thuở nhỏ. Tuy nhiên, do sự nghiệp nghệ thuật không có khởi sắc suốt nhiều năm nên cuối cùng hắn bỏ cuộc và quyết định nhập ngũ trước khi bước vào vũ đài chính trị.

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-9
 Trong thời gian trở thành người đứng đầu nước Đức, Hitler vẫn vẽ tranh và coi đó như một sở thích cá nhân. Nhiều bức tranh được Hitler cất giữ và xem như "báu vật" dù chúng không được giới chuyên môn đánh giá cao. Sau khi nhà độc tài tự sát năm 1945, nhiều tác phẩm hội hoạ do y vẽ lưu lạc khắp nơi. 

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-10
 Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong suốt cuộc đời, trùm phát xít Hitler vẽ khoảng 2.000 - 3.000 bức tranh màu nước và sơn dầu.

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-11
 Trong những thập kỷ gần đây, một số bức tranh do Hitler cầm cọ vẽ được rao bán trong các buổi đấu giá lớn. Điển hình là vào năm 2015, 14 bức tranh của y được bán với giá 450.000 USD trong một cuộc đấu giá ở Nieders. 

So phan loat tranh ve cua Hitler nhu nao?-Hinh-12
 Một số nhà sưu tầm cá nhân bỏ ra số tiền không nhỏ để có được những bức tranh do Hitler vẽ làm phong phú bộ sưu tập nghệ thuật. Nhiều cuộc mua bán tác phẩm nghệ thuật như vậy diễn ra trong bí mật nên các tác phẩm của trùm phát xít Đức không được nhiều người biết đến. 

Mời độc giả xem video: Bức tranh từ lá sen | Hành trình vẻ đẹp. Nguồn: VTV1.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN