Sinh vật sống dậy trong lửa, hi vọng tìm thấy sự sống ở hành tinh "hỏa ngục"

Một dàn sinh vật phát triển mạnh mẽ sau đám cháy lớn ở rừng gỗ đỏ tanoak đã mở ra hy vọng tìm kiếm sự sống ở những hành tinh có môi trường "hoả ngục".
Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
Trong trận cháy lớn Soberanes năm 2006, xảy ra ở các khu rừng gỗ đỏ tanoak của California - Mỹ, các nhà khoa học đã phát hiện ra một dàn sinh vật kỳ lạ không những sống sót mà còn phát triển mạnh mẽ trong môi trường nóng bỏng.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
Đó là một loạt nấm và vi khuẩn bao gồm Actinobacteria (vi khuẩn giúp phân hủy vật liệu thực vật) và Firmicutes (giúp tăng trưởng thực vật, kiểm soát mầm bệnh) và nấm men chịu nhiệt Basidioacus hay Penicillium.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
 Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu nấm học Sydney Glassman từ Trường ĐH California ở Riverside (UCR), sau khi quan sát họ nhận thấy rằng dàn sinh vật khác hẳn với những đồng loại của mình.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
Chúng bắt đầu thích nghi với môi trường nóng bỏng do cháy gây ra trong khi những loại nấm khác lần lượt biến mất hẳn.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
Ví dụ như Penicillium có trong dàn sinh vật này đã tận dụng nguồn thức ăn ưa thích mới là xác của các sinh vật bị cháy, thậm chí là than củi. Sau khi ăn no, chúng bắt đầu sinh sản mạnh mẽ.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
 Một số loại vi khuẩn bất ngờ phát huy mạnh mẽ khả năng biến đổi carbon và ni-tơ trong đất sau đám cháy.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
Phát hiện này có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với các nhà khoa học. Loại nấm sống được trong môi trường "hoả ngục" sẽ giúp họ tìm ra hướng đi mới trong việc tái thiết thảm xanh sau thiên tai.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
Ví dụ như hồi sinh lại thực vật sau các vụ cháy rừng bởi nấm và vi khuẩn là nền tảng cần thiết để tái tạo môi trường đất và hỗ trợ thực vật nhanh chóng được chữa lành.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
Không những thế, việc một dàn sinh vật sống được trong môi trường vô cùng khắc nghiệt như "hoả ngục" cũng mở ra hy vọng cho công cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
 Bởi điều đó cho thấy không nhất thiết có một "điều kiện phù hợp cho sự sống", một hành tinh vẫn có thể sở hữu dạng sống cực đoan nào đó như trong lửa, trong nước sôi, trong lòng đất băng giá...

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
 Hàng thập kỉ qua, các nhà thiên văn học đã sử dụng những chiếc kính viễn vọng để giải mã những bí ẩn của điều kiện khí quyển của những thế giới xa xôi ngoài khoảng không.

Sinh vat song day trong lua, hi vong tim thay su song o hanh tinh
 Từ những cơn gió với vận tốc lốc trên sao Hải Vương cho tới những cơn sóng nhiệt hàng tỉ độ trên sao Kim và còn bao kiểu thời tiết tồi tệ ở những thế giới to lớn khác trong hệ mặt trời của chúng ta.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV.