Sa mạc 10.000 năm bí ẩn nhất thế giới

"Từ lâu, sa mạc tí hon này đã là một bí ẩn", là những lời người dân địa phương chia sẻ khi nhắc về Carcross - sa mạc nhỏ nhất thế giới.
Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi
 Thoạt nhìn, Carcross chẳng có vẻ gì là một sa mạc cả. Không phải chỉ bởi vì nó quá nhỏ bé, mà còn bởi vì trong cồn cát này đa dạng sự sống không kém gì thế giới bên ngoài.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-2
 Mặc dù mưa đã chừa Carcross ra, nhưng nhờ thấm hút nước từ xung quanh nên sa mạc này vẫn khá là ẩm ướt. Nhờ đó, nó vẫn nuôi sống nhiều loại cây, trong đó có các lớn như cây vân sam, cây liễu với thân hình to lớn. 

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-3
 Sa mạc Carcross cũng là nơi mà nhiều nhà khoa học và nhà địa chất tranh cãi với nhau để làm sáng tỏ nhiều hiện tượng kỳ lạ ở đây.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-4
 Vào mùa hè, sa mạc Carcross là chốn yêu thích cho những người trượt cát và trở thành nơi trú ẩn cho dê núi, hươu, cừu. Nhưng khi đông đến, nó lại biến thành một địa điểm trượt tuyết tuyệt đẹp. Thật hiếm có sa mạc nào mà mùa hè nắng chói chang nhưng mùa đông lại có tuyết rơi như vậy.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-5
 Các nhà địa chất cho rằng sự hình thành của sa mạc Carcross là kết quả của 10.000 năm lớp vỏ trái đất thay đổi. Khi băng bắt đầu tan chảy, nước rút về phía nam Yukon để lại một thung lũng lồi lõm.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-6
 Theo thời gian, những hồ nước khổng lồ hình thành trong thung lũng này và khi băng tiếp tục tan, mực nước bị rút xuống một lần nữa. Sau đó, cát được thổi đến nhờ những cơn gió từ phía Tây Bắc, sinh ra một sa mạc Carcross.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-7
 Vì bị gió mạnh liên tục cuốn cát vào, nên hầu hết các loài cỏ đều không mọc nổi, trừ hai loài cỏ kiên gan hạng nhất mang tên Yukon lupine và Baikal sedge.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-8
 Dưới gốc các cây vân sam, trên các mô đất khuất gió bao quanh rìa sa mạc, chúng lì lợm bám chặt rễ xuống lòng đất. Hè sang, hai loài cỏ này còn trổ bông, lan hương ra xung quanh.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-9
 Ngoài côn trùng, Carcross còn là nhà của không ít động vật hoang dã, trong đó có cả cừu và dê núi. Dẫu vô cùng nhỏ bé, nhưng nó vẫn sở hữu cả kho sinh vật độc đáo, diệu kỳ, rất đáng được quan tâm, tìm hiểu.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-10
 Các nhà khoa học nhận định rằng sa mạc Carcross trước đây nằm trong lòng hồ băng Pleistocene và khô cằn do hiệu ứng bóng mưa từ những ngọn núi phía Nam Yukon.

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-11
 Mặc dù gió rất khắc nghiệt và gây ức chế cho hầu hết đời sống thực vật, nhưng cồn cát là nơi sinh sống của một số loài thực vật khác thường hiếm thấy (thường chỉ được tìm thấy ngoài khơi hồ Baikal ở Siberia).

Sa mac 10.000 nam bi an nhat the gioi-Hinh-12
 Mặc dù có nhiều khác thường nhưng sa mạc Carcross được nhiều người biết đến là sa mạc nhỏ nhất thế giới. Nhưng thực sự nó chỉ là những đụn cát còn sót lại từ một hồ băng và có môi trường thực vật ẩm ướt mà thôi.

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN