Quyền trượng trong lễ tốt nghiệp ở phương Tây có ý nghĩa gì?

Trong lễ tốt nghiệp của nhiều trường đại học ở châu Âu và Mỹ, hình ảnh hiệu trưởng cầm quyền trượng, đeo vòng cổ khá phổ biến. Chúng có nguồn gốc và ý nghĩa riêng.
Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?
 Hiệu trưởng cầm quyền trượng (cây chùy), đeo vòng cổ là hình ảnh thường thấy trong lễ tốt nghiệp của các đại học ở châu Âu và Mỹ. Từ đây, nhiều người tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của chúng.

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-2
Theo trang Dreamstime, tất cả lễ tốt nghiệp đại học tại Mỹ đều có nghi thức mở đầu bằng việc giáo sư hoặc người đứng đầu nhà trường (tức hiệu trưởng) tiến vào bà cầm trên tay quyền trượng của trường

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-3
 Truyền thống trên có từ thời kỳ Phục Hưng và thời kỳ đen tối ở châu Âu. Quyền trượng được dùng trong lễ tốt nghiệp với hàm ý bảo vệ sinh viên khỏi những kẻ lưu manh quấy rối khi đi qua thị trấn.

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-4
Trong khi đó, trang web của Đại học Nevada giới thiệu quyền trượng (hay còn gọi là chùy) có lịch sử từ 12.000 năm trước. Nó được coi là vũ khí của các chiến binh được sử dụng để bảo vệ người yếu thế.  

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-5
Đại học Nevada đã chiếu theo nghĩa trên. Do vậy, hiệu trưởng cầm quyền trượng trong các lễ tốt nghiệp với ý nghĩa là người đứng đầu, bảo vệ cho ngôi trường và sinh viên trước các tác động xấu của cuộc sống. 

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-6
Trang University of Washington có cách lý giải khác, đó là, quyền trượng tượng trưng cho cơ quan quản lý của trường đại học và chỉ xuất hiện khi có sự hiện diện của người đứng đầu cùng các thành viên ban quản trị.  

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-7
Theo University of Washington, quyền trượng là biểu tượng cổ xưa của uy quyền, thể hiện các trường đại học đang bảo vệ truyền thống học tập lâu đời đồng thời là lời nhắc nhở về quá trình học tập. 

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-8
 Tương tự quyền trượng, vòng cổ mà hiệu trưởng đại học tại các nước châu Âu hay Mỹ đeo trong buổi lễ tốt nghiệp là vật dụng không thể thiếu trong sự kiện lớn này. Nó thường được gọi là The President’s Medallion. 

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-9
 Mỗi trường đại học có các thiết kế vòng cổ khác nhau và khắc biểu tượng hoặc câu khẩu hiệu của trường. Người duy nhất được đeo loại vòng này là người đứng đầu của trường đại học, tượng trưng cho quyền điều hành.

Quyen truong trong le tot nghiep o phuong Tay co y nghia gi?-Hinh-10
Vòng cổ cũng là lời nhắc nhở người sử dụng phải khôn ngoan, cẩn thận khi đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến hàng ngàn sinh viên. 

Mời độc giả xem video: Vượt khó tìm việc sau đại học trong mùa dịch. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN