Quái vật biển khổng lồ Kraken nuốt trọn tàu thuyền trong nháy mắt

Câu chuyện về Kraken khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat
    Kraken có lẽ là con quái vật lớn nhất trong lịch sử tưởng tượng của con người. Có nguồn gốc từ Bắc Âu, Kraken hiện lên như một hung thần tàn bạo, khuấy đảo các vùng biển từ Na Uy, Iceland, đến tận đảo Greenland xa xôi.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-2
    Trên những chuyến tàu biển, người ta kể cho nhau nghe về một con bạch tuộc khổng lồ hoặc mực khổng lồ đáng sợ chuyên tấn công tàu bất thình lình.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-3
    Thậm chí, một số câu chuyện còn mô tả Kraken lớn đến nỗi cơ thể của nó có thể bị nhầm lẫn với một hòn đảo trên biển.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-4
    Được biết, Kraken xuất hiện trong những ghi chép từ thời vua Sverre của Na Uy vào năm 1180, với hình dạng được mô tả giống như một con mực khổng lồ.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-5
    Từ thế kỷ XIII, mọi chuyện về Kraken dường như được bàn tán sinh động hơn, nó được nhắc đến thông qua một câu chuyện liên quan tới 2 quái vật biển có tên Hafgufa và Lyngbakr.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-6
    Vào năm 1250, một báo cáo khác về Kraken đã được ghi nhận trong một công trình khoa học của Na Uy mô tả thói quen ăn uống của Kraken chủ yếu bằng cách bẫy cá xung quanh nhờ nhả thức ăn ra khỏi miệng.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-7
    Các ý kiến khác lại cho rằng con thú phát ra một mùi hương mạnh mẽ và kỳ dị khi nó muốn kiếm ăn. Hầu hết các học giả nghiên cứu tin rằng quái vật Kraken dựa trên một hoặc sự hợp nhất của các loài mực hoặc bạch tuộc khổng lồ.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-8
    Một số người còn cho rằng Kraken là một con mực khổng lồ thậm chí còn lớn hơn, nhưng có thể là mực khổng lồ sống gần Nam Cực, chứ không phải Scandinavia.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-9
    Tác giả người Thụy Điển Jacob Wallenberg đã mô tả Kraken trong tác phẩm năm 1781 có thể bay lên khỏi mặt nước. Khi đạt độ 10 – 12 tuổi, Kraken như một hòn đảo nổi, có thể phun nước từ lỗ mũi đáng sợ của mình và làm cho nước sóng vòng xung quanh hàng km.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-10
    Năm 1853, nhà khoa học Steenstrup nhận được chiếc răng mực rất lớn (squid beak) của một con mực trôi dạt vào bờ biển Đan Mạch.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-11
    Sau quá trình phục dựng, ông đưa ra kết luận rằng đây là một loài mới, đặt tên Architeuthis dus - mang nghĩa "mực thống trị" trong tiếng Latin. Và trên hết, loài mực này cũng chính là nguyên mẫu đã được thần thánh hóa của Kraken trong các mẩu chuyện thần thoại trước kia!
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-12
    Thế nhưng, người ta tin rằng, quái vật Kraken to bằng một ốc đảo có thể nằm dưới đáy biển và nổi lên bất cứ lúc nào khi bị những con thuyền lớn làm phiền.
  • Quai vat bien khong lo Kraken nuot tron tau thuyen trong nhay mat-Hinh-13
    Không một ai biết được tuổi thọ, cách giao phối, di cư, hay cách chúng tạo âm thanh. Nói một cách dễ hiểu, loài vật này cho đến nay vẫn là một ẩn số.
Lê Trang (theo The Conversation)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN