Phục dựng chân dung pharaoh đầu tiên được cấp... hộ chiếu

Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và một số công nghệ, kỹ thuật hiện đại, các chuyên gia phục dựng thành công gương mặt của pharaoh Ai Cập Ramesses II từ xác ướp. Theo kết quả phục dựng, ông có da trắng và mái tóc màu đỏ .
Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu
 Pharaoh Ai Cập Ramesses II là một trong những vị vua vĩ đại nhất của quốc gia này. Ông sinh vào khoảng năm 1302 trước Công nguyên và kế thừa ngai vàng sau khi vua cha Seti I qua đời.

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-2
 Theo các sử liệu, pharaoh Ramesses II trị vì Ai Cập trong 66 năm. Do đó, ông là một trong những pharaoh trị vì lâu nhất trong lịch sử Ai Cập, thậm chí sống thọ hơn nhiều con cháu.

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-3
Trong thời gian trị vì đất nước, nhà vua Ai Cập Ramesses II ghi dấu ấn với nhiều chiến dịch quân sự thành công lớn như dẫn quân chinh chiến và đánh bại nhiều kẻ thù của Ai Cập, bao gồm người Hittite ở Anatolia và người Nubia ở phía nam Ai Cập.  

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-4
 Không những vậy, pharaoh Ramesses II cũng xây dựng nhiều công trình như đền thờ tồn tại tới ngày nay, bao gồm đền thờ Abu Simbel và Ramesseum.

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-5
 Sau khi qua đời, Ramesses II được ướp xác và chôn ở Thung lũng các vị Vua tại bờ tây sông Nile. Ban đầu, xác ướp của pharaoh nằm trong ngôi mộ có số hiệu KV7. Về sau, các thầy tu Ai Cập đã chuyển thi thể pharaoh tới hầm Deir el-Bahri.

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-6
 Tới năm 1881, các nhà khảo cổ Ai Cập tìm thấy xác ướp pharaoh Ramesses II. Bốn năm sau, xác ướp được đặt ở Bảo tàng Ai Cập tại Cairo.

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-7
 Vào năm 1974, các nhà Ai Cập học làm việc tại bảo tàng phát hiện xác ướp Ramesses II bị phân hủy ở tốc độ đáng báo động và quyết định chuyển tới Pháp để kiểm tra. Để có thể làm điều đó, chính phủ Ai Cập cấp hộ chiếu cho Ramesses II. Do vậy, Ramesses II trở thành pharaoh đầu tiên và duy nhất trong lịch sử được chính phủ Ai Cập cấp hộ chiếu.

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-8
 Tại Pháp, các chuyên gia tiến hành kiểm tra và phát hiện sự phân hủy của xác ướp là kết quả do nhiễm nấm. Vì vậy, nhóm chuyên gia nhanh chóng áp dụng phương pháp xử lý thích hợp để ngăn xác ướp phân hủy hoàn toàn. Sau khi hoàn thành, xác ướp được đưa trở lại Ai Cập và Bảo tàng Cairo bằng đường hàng không.

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-9
Thời gian qua, với sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo (AI) cùng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại, các chuyên gia phục dựng thành công gương mặt của pharaoh Ramesses II.  

Phuc dung chan dung pharaoh dau tien duoc cap... ho chieu-Hinh-10
Kết quả phục dựng cho thấy nhà vua Ramesses II sở hữu nước da trắng và mái tóc đỏ. Ông sở hữu chiều cao khoảng 1,7m. Qua đó, công chúng có thể nhìn thấy dung mạo của ông hoàng này trông như thế nào.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Ancient origins, History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN