Phò mã nhà Thanh và nỗi khổ khó nói

Nhiều người cứ ngỡ cưới được cách cách - con gái hoàng đế thì phò mã nhà Thanh sẽ có cuộc sống giàu sang, quyền lực. Thế nhưng, cuộc sống của phò mã không hề dễ dàng, thậm chí họ phải chịu nhiều "nỗi khổ" khó nói.
Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi
 Đối với nhiều người, phò mã nhà Thanh là cái danh mà nhiều người ngưỡng mộ, ao ước vì cho rằng họ cưới được con gái của hoàng đế đồng nghĩa với việc phần đời còn lại sẽ có cuộc sống giàu sang, phú quý, có địa vị cao trong triều đình...

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-2
 Thế nhưng, trên thực tế, cuộc sống của phò mã dưới thời nhà Thanh không hoàn toàn là "màu hồng" như vậy. Để trở thành phò mã, người được chọn phải trải qua những bài kiểm tra khắt khe về xuất thân, học vấn.

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-3
 Thêm nữa, nhà Thanh còn có "chế độ thí hôn" để thử thách phò mã. Điều này có nghĩa thái hậu và hoàng hậu đặc biệt tuyển chọn một cung nữ làm nhiệm vụ kiểm tra sức khỏe sinh lý của phò mã.

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-4
 Theo đó, cung nữ sẽ trải qua một "đêm xuân" với phò mã. Vào sáng hôm sau, cung nữ sẽ bẩm báo lại với thái hậu và hoàng hậu về việc phò mã có gặp phải chuyện khó nói nào về sắc dục hay mắc bệnh nào không. 

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-5
Nếu sức khỏe của phò mã bình thường thì hoàng đế mới chính thức gả con gái cho. Cung nữ đã thực hiện "chế độ thí hôn" về sau sẽ trở thành tiểu thiếp hoặc thị nữ thân cận của phò mã. 

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-6
 Sau khi thành thân, phò mã và cách cách sẽ dọn vào ở phủ đệ do hoàng đế ban tặng. Dù là vợ chồng nhưng phò mã luôn có địa vị thấp hơn cách cách. Thậm chí, phò mã và tất cả thành viên trong gia nhà chồng vẫn phải giữ lễ quân - thần với cách cách.

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-7
Phò mã muốn gặp vợ thì phải được tuyên chiếu. Hai vợ chồng không thể thoải mái gặp nhau. Người được quyền tuyên chiếu là nhũ mẫu hầu hạ bên cạnh cách cách. Theo đó, nhũ mẫu trở thành người quyền lực trong phủ của phò mã. 

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-8
 Phò mã muốn gặp vợ phải nịnh nọt, đưa nhiều tiền bạc cho nhũ mẫu để được tuyên chiếu. Nếu làm mất lòng nhũ mẫu thì phò mã sẽ có thể khó gặp được vợ, thậm chí bị bẩm báo lên hoàng đế và bị phạt.

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-9
Ngay cả khi gặp được nhau, phò mã cũng phải tuân thủ nhiều quy tắc, luật lệ nên chuyện tình cảm vợ chồng không thắm thiết, bền chặt như những đôi vợ chồng bình thường.  

Pho ma nha Thanh va noi kho kho noi-Hinh-10
 Do vậy, nhiều cách cách muộn phiền vì không thể chung sống hạnh phúc bên phò mã và khó có thể có con. Thậm chí, phò mã muốn có tiểu thiếp thì cũng không thể tự quyết định. Đa số phò mã chỉ có một người vợ duy nhất là cách cách. Chỉ một vài cách cách cho phép chồng nạp tiểu thiếp để duy trì hương hỏa cho nhà chồng. 

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN