Phi hành gia phải cách ly 21 ngày khi về Trái đất để làm gì?

Sau khi hoàn thành sứ mệnh vũ trụ năm 1969, các phi hành gia phải cách ly 21 ngày khi trở về Trái đất. Toàn bộ quá trình cách ly được giám sát từ bên ngoài. Mục đích của việc làm này là gì?
Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?
 Vào ngày 24/7/1969, các phi hành gia NASA gồm: Neil Amstrong, Michael Collins và Edwin Aldrin trở về Trái đất sau khi hoàn thành sứ mệnh Apollo 11 - chuyến bay không gian lần đầu tiên đưa con người lên Mặt trăng.

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-2
 Khi trở về Trái đất, các phi hành gia đã mang hơn 21,3 kg đá mặt trăng nặng trở về Trái đất. Tuy nhiên, họ không được trở về nhà ngay vì phải thực hiện quy trình cách ly bắt buộc 21 ngày. 

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-3
Cụ thể, sau khi trở về Trái đất, các phi hành gia Neil Amstrong, Michael Collins và Edwin Aldrin được trực thăng đón và đưa tới tàu sân bay USS Hornet. Tất cả họ đều mặc quần áo bảo hộ, được bảo vệ và cách ly đặc biệt trong xe làm từ bạc. Mọi thiết bị trên tàu hạ cánh cũng được khử khuẩn sạch sẽ. 

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-4
Lý do khiến 3 phi hành gia thực hiện cách ly 21 ngày là vì sứ mệnh Apollo 11 có thể khiến họ tiếp xúc với vi khuẩn có hại hoặc các yếu tố không xác định khác. 

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-5
 Thêm nữa, đây là lần đầu tiên con người tương tác với bề mặt của một hành tinh khác nên các bác sĩ phải theo dõi chặt chẽ sức khỏe của các phi hành gia đã thực hiện sứ mệnh quan trọng này. 

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-6
 Ngoài ra, các nhà khoa học cũng có ý định bảo tồn bất kỳ dạng sống tiềm tàng nào có thể được phi hành gia mang về Trái đất mà không hề hay biết.

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-7
 Trong suốt 21 ngày cách ly, các phi hành gia được các bác sĩ kiểm tra y tế thường xuyên để đảm bảo họ không bị tác động xấu bởi việc đi ra ngoài không gian hay bất kỳ mầm bệnh tiềm ẩn nào. Ngay cả các mẫu chất thải của họ cũng được kiểm tra để chắc chắn không bị nhiễm vi khuẩn lạ.

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-8
Toàn bộ quá trình cách ly được các bác sĩ giám sát từ bên ngoài, bao gồm đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-9
Suốt thời gian cách ly, các phi hành gia có thể giải trí bằng cách xem tivi, chơi bài, đọc báo hay nói chuyện với các thành viên trong gia đình nhưng bị ngăn cách bởi bức tường kính. 

Phi hanh gia phai cach ly 21 ngay khi ve Trai dat de lam gi?-Hinh-10
Sau này, các phi hành gia của tàu Apollo 12 và 14 cũng tuân theo một quy trình cách ly tương tự khi trở về Trái đất. Đến khi các sứ mệnh của tàu Apollo 15, 16 và 17 bắt đầu, NASA tin rằng việc cách ly không còn cần thiết. Sau khi được kiểm tra y tế ban đầu, các phi hành gia sẽ được tự do quay trở lại cuộc sống bình thường sau khi trở về Trái đất. 

Mời độc giả xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN