Phát hiện tranh khắc đá trên sa mạc nhiều bí ẩn

Nằm trên sa mạc đá vôi trũng thấp ở Qatar, các chuyên gia đã phát hiện vùng tranh khắc đá được đặt tên là Al Jassasiya. Khoảng 900 bức tranh khắc trên đá nhìn giống như tấm thảm hịa tiết khổng lồ với nhiều bí ẩn.
Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an
Vùng tranh khắc đá Al Jassasiya nằm cách thủ đô Doha, Qatar khoảng 1 giờ lái xe. Nhóm các chuyên gia Đan Mạch dưới sự dẫn dắt của 2 cha con nhà khảo cổ Holger Kapel phát hiện những bức tranh khắc đá kỳ bí tại vùng sa mạc của Qatar vào năm 1973 - 1974. 

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-2
Tại Al Jassasiya, các chuyên gia phát hiện khoảng bức tranh khắc trên đá trải rộng trên sa mạc đá vôi trũng thấp tạo nên cảnh quan đặc biệt. 

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-3
 Trong số này, nhiều bức tranh khắc trên đá mô tả hình ảnh hoa, tàu thuyền, động vật... Những hình khắc này vô cùng độc đáo, không tìm thấy ở bất cứ nơi nào.

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-4
 Tuy nhiên, mọi người chỉ có thể nhìn rõ những bức tranh khắc trên đá từ trên cao do những hình vẽ này có kích thước khá lớn. 

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-5
Nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra khoảng 1/3 số tranh khắc trên đá tại Al Jassasiya là họa tiết dấu cốc. Đây là hình thức điêu khắc thời tiền sử bao gồm nhiều kiểu vết lõm miệng tròn do đục sâu vào bề mặt đá tạo thành. Những họa tiết này đa dạng về kích thước, kiểu dáng, hình thức sắp xếp.  

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-6
Trong số các bức tranh khắc trên đá tại Al Jassasiya, nhiều chuyên gia chú ý đến cặp hàng lỗ song song, mỗi hàng 7 lỗ. Một số nhà nghiên cứu suy đoán nó mô phỏng kiểu bàn cờ của trò chơi ô ăn quan (mancala) phổ biến trên thế giới từ thời cổ đại. Trong trò chơi ô ăn quan, 2 người chơi sẽ bốc đá rồi rải từng viên vào các hố lõm.  

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-7
Tuy nhiên, một số người khác cho rằng, cặp hàng lỗ song song, mỗi hàng 7 lỗ có thể là bàn bói toán hoặc là nơi lưu trữ ngọc trai hay thống tính toán thời gian, thủy triều… 

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-8
 Đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa thể xác định vùng tranh khắc đá Al Jassasiya có niên đại bao nhiêu tuổi hay do nền văn minh nào tạo ra. 

Phat hien tranh khac da tren sa mac nhieu bi an-Hinh-9
 Nhiều chuyên gia cho rằng, những bức tranh khắc đá có thể được con người tạo ra từ thời kỳ đồ đá mới hoặc muộn hơn. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm giải mã những bí ẩn về Al Jassasiya.

Mời độc giả xem video: Bức tranh từ lá sen | Hành trình vẻ đẹp. Nguồn: VTV1.



Tâm Anh (theo Lonelyplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN