Phát hiện sinh vật bí ẩn hóa thạch trên vách đá bị xói mòn

Vừa qua các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch một sinh vật bí ẩn chưa từng biết trên thế giới trên vách đá bị xói mòn trong một hẻm núi ở Utah (Mỹ).
Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon
 Tại công viên Quốc gia Canyonlands ở Utah (Mỹ), trong một hẻm núi, quá trình xói mòn tự nhiên đã làm lộ ra hóa thạch một loài sinh vật lạ trên vách đá.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-2
 Các nhà cổ sinh vật học đã cố gắng thu thập nó nhanh chóng trước khi tự nhiên kịp phá hoại nốt phần còn lại. Bước đầu quan sát, sinh vật bí ẩn này có phần xương sống nổi bật.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-3
 Adam Marsh - nhà cổ sinh vật học từ Công viên Quốc gia Petrified Forest (Arizona, Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, sinh vật này có kích thước bằng một con kỳ nhông và các đốt xương sống, đỉnh hộp sọ, một số xương vai và xương trước đã được bảo tồn hoàn hảo.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-4
 Khối đá chứa hóa thạch được bóc tách khỏi vách đá và sẽ được quét CT để phân tích bởi việc nỗ lực tách riêng phần xương có thể làm hóa thạch hư hại ít nhiều.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-5
 Kết quả phân tích sơ bộ của nhóm nghiên cứu cho thấy sinh vật bí ẩn đã 290 triệu tuổi, thuộc kỷ Permi.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-6
 Nó có thể là một trong những loài bò sát sơ khai nhất của Trái Đất từng được khai quật và gần như chắc chắn là một loài hoàn toàn mới.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-7
 Sinh vật lạ là một báu vật thật sự bởi hóa thạch kỷ Permi rất hiếm hoi. Vào cuối kỷ này (252 triệu năm về trước), một cuộc đại tuyệt chủng đã giết chết 97% sinh vật hiện hữu trên Trái Đất thời đó.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-8
 Vì vậy biết được về một loài mới có hình thái tương đồng nhiều loài sau này là một phát hiện hiếm có.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-9
 Chưa rõ nó có họ hàng như thế nào với các bò sát và cả khủng long sơ khai của kỷ Tam Điệp sau đó, nhưng nhiều khả năng đây là tổ tiên của một trong những gia đình bò sát tồn tại được qua đại tuyệt chủng và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-10
 Đại tuyệt chủng Permi diễn ra cách đây 250 triệu năm, vào cuối kỉ Permi (thuộc đại cổ sinh Paleozoic). Mức độ tuyệt chủng này khủng khiếp đến mức cảnh tượng ở Trái Đất giống như trong một bộ phim kinh dị và chỉ một chút nữa là sự sống đã biết mất hoàn toàn.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-11
 Điều đáng ngạc nhiên nhất là trong một thời gian dài, những dấu vết cũng như nguyên nhân dẫn đến cuộc đại tuyệt chủng này gần như bị xóa nhòa. Các nhà khoa học không thể lý giải được lý do khiến hàng loạt sinh vật đang thống trị Trái Đất lại đột ngột biến mất.

Phat hien sinh vat bi an hoa thach tren vach da bi xoi mon-Hinh-12
 Sau cuộc đại tuyệt chủng Permi, Trái Đất bước vào thời kỳ thống trị của khủng long, đồng thời còn có thêm sự tồn tại của các loài động vật có vú cỡ nhỏ, trong đó có tổ tiên loài người.

Mời các bạn xem video: Google số hóa nền văn minh Maya cổ đại. Nguồn: THDT.